NĂNG LỰC THỰC HÀNH CHĂM SÓC CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ

Nguyễn Thị Ngọc Hân1,, Dương Thị Thùy Trang2, Lư Trí Diến2, Ngô Thị Dung2
1 Trường ĐHYD Cần Thơ
2 Trường Đại Học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Thực hành chăm sóc là yếu tố cốt lõi thể hiện năng lực của người điều dưỡng và đóng vai trò then chốt quyết định chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Để đảm bảo sinh viên khi tốt nghiệp có năng lực thực hành nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu xã hội thì việc đánh giá năng lực thực hành chăm sóc của sinh viên điều dưỡng năm thứ 4 - những người sẽ trở thành điều dưỡng trong tương lai gần - là vô cùng quan trọng. Mục tiêu: Đánh giá năng lực thực hành chăm sóc của sinh viên điều dưỡng trường Đại Học Y Dược Cần Thơ. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả, thực hiện trên 65 sinh viên điều dưỡng năm thứ 4 đang học tập tại Trường. Kết quả: 61,5% sinh viên điều dưỡng có năng lực thực hành chăm sóc tốt theo chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng Việt Nam. Sinh viên thực hiện tốt nhất các kỹ thuật chăm sóc an toàn, hiệu quả; tuy nhiên năng lực xử trí các tình huống cấp cứu và đảm bảo chăm sóc liên tục chỉ đạt mức trung bình. Kết luận: Năng lực thực hành chăm sóc của sinh viên điều dưỡng đạt mức tốt, tuy nhiên năng lực xử trí tình huống cấp cứu và đảm bảo chăm sóc liên tục vẫn còn hạn chế. Do đó, sinh viên cần được tập trung hướng dẫn và gắn việc đào tạo kiến thức với thực hành lâm sàng để phát triển khả năng phát hiện, xử trí tình huống cấp cứu. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế, Quyết định số: 3474/QĐ-BYT ngày 28 tháng 12 năm 2022 về việc ban hành Chuẩn năng lực cơ bản của Điều dưỡng Việt Nam. 2022.
2. Lê Thị Kim Chi, Nguyễn Thị Huyền Duy, Lê Thị Thu Hằng, Dương Thị Thùy Trang, Nguyễn Thị Ngọc Hân. Khảo sát kiến thức về dự phòng và xử trí phản vệ của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Tạp chí Y Dược Học Cần Thơ. 2020. 39, 13-16.
3. Lò Thị Hà, Phan Thanh Tình, Quách Anh Thư, Nguyễn Văn Cường. Kiến thức, thái độ về vệ sinh tay thường quy của bác sỹ, điều dưỡng tại các khoa lâm sàng bệnh viện Việt Nam – Cu Ba. Tạp chí Y Học Thực Hành. 2016. 913(1), 134-138.
4. Nguyễn Thị Ngọc Hân, Mai Thụy Khánh Đoan, Hoàng Thị Thúy An, Phan Thị Dung, Hồ Thị Hồng Đào, Lư Trí Diến, Dương Thị Thùy Trang. Thực trạng thực hành vệ sinh tay của sinh viên Điều dưỡng trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ. 2022. (50), 48-53.
5. Phan Thị Mỹ Trinh, Lê Văn Tỉnh, Đặng Trần Ngọc Thanh, Đỗ Thị Hà, Lâm Thị Thu Tâm, Hồ
Thị Trúc Phương, Bùi Thị Ngợi, Lê Thị Mỹ Ly. Kết quả tự đánh giá của sinh viên về mức độ
đáp ứng năng lực theo chuẩn đầu ra chương trình đào tạo Cử nhân Điều dưỡng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2020. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng. 2021. 4(3), 37-46.
6. Albagawi, B., Hussein, F. M., Alotaibi, J. S., Albougami, A. S., Amer, M. F., Alsharari, A. F., ... & Alramadhan, S. E. Self-efficacy and clinical competence of fourth-year nursing students: A selfreported study. Int J Adv Appl Sci. 2019. 6, 65-70, https://doi.org/10.21833/ijaas.2019.08.009.
7. Alosaimi, D. Learning self-efficacy as predictor of nursing students' performance of clinical skills. Educational Sciences: Theory & Practice. 2021. 21(3), 120-131, https://doi.org/10.12738/jestp.2021.3.009.
8. Faraji A., Karimi M., Azizi S. M., Janatolmakan M., & Khatony A. Evaluation of clinical competence and its related factors among ICU nurses in Kermanshah-Iran: A cross-sectional study. International journal of nursing sciences. 2019. 6(4), 421-425, https://doi.org/10.1016/j.ijnss.2019.09.007.
9. Gunawan J., Aungsuroch Y., Fisher M. L., Marzilli C., Liu Y. Factors related to the clinical competence of registered nurses: Systematic review and meta‐analysis. Journal of Nursing Scholarship. 2020. 52(6), 623-633, https://doi.org/10.1111/jnu.12594.
10. Kang K., Lee M., Cho H. Interpersonal skills mediate the relationship between communicative and clinical competencies among nursing students: A descriptive study. Nurse Education Today. 2021. 99, 104793, https://doi.org/10.1016/j.nedt.2021.104793.
11. Nguyen C. T. M., Horii S., Pham H. T. T., Amaike N., Ho H. T., Aiga H. Effectiveness of a standard clinical training program in new graduate nurses’ competencies in Vietnam: A quasiexperimental longitudinal study with a difference-in-differences design. Plos one. 2022. 16(7), e0254238, https://doi.org/10.1371/journal.pone.0254238.
12. Sawaengdee K., Kantamaturapoj K., Seneerattanaprayul P., Putthasri W., Suphanchaimat R. Self-assessment of nursing competency among final year nursing students in Thailand: a comparison between public and private nursing institutions. Advances in Medical Education and Practice. 2016. 7, 475-482, https://doi.org/10.2147/AMEP.S111026.