CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH NGOẠI TRÚ TỪ GÓC ĐỘ NGƯỜI BỆNH VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TẠI KHOA KHÁM BỆNH, BỆNH VIỆN ĐA KHOA TÂN HƯNG NĂM 2023

Đỗ Thị Thuý Diễm1,, Trần Thiện Thuần2, Lê Thị Kim Ánh3, Ngô Bửu Thiệu4
1 Bệnh viện đa khoa Tân Hưng
2 Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh
3 Trường Đại học Y tế Công cộng
4 Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh có liên quan đến sự hài lòng của người bệnh.  Mục tiêu nghiên cứu: Mô tả chất lượng khám chữa bệnh ngoại trú và một số yếu tố liên quan tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 249 bệnh nhân đến khám ngoại trú tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng. Kết quả: Tỷ lệ hài lòng chung về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh dưới góc độ người bệnh là 95,18%. Sự đảm bảo chất lượng chiếm tỷ lệ cao nhất trong hài lòng về chất lượng dịch vụ với 93,98%. Sự hài lòng về chất lượng dịch vụ của người bệnh có sử dụng bảo hiểm y tế có tỷ lệ thấp hơn đối tượng không sử dụng bảo hiểm y tế (p<0,05). Kết luận: Chất lượng khám chữa bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng chiếm tỷ lệ cao và có liên quan đến việc không sử dụng bảo hiểm y tế.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Kupfer J. M., Bond E. U. Patient satisfaction and patient-centered care: necessary but not equal. JAMA. 2012. 308 (2), 139-40.
2. Bộ Y tế. Về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế. 2015.
3. Cronin Jr J. J., Taylor S. A. Measuring Service Quality - A Reexamination And Extension. The Journal of Marketing. 1992. 56, 55-68.
4. Akdere M., Top M., Tekingündüz S. Examining patient perceptions of service quality in Turkish hospitals: The SERVPERF model. Total Quality Management & Business Excellence. 2020. 31(3-4), 342-352.
5. Trương Long Vỹ Nguyễn Minh Quân, Lê Thị Kim Ánh. Sự hài lòng của người bệnh ngoại trú về dịch vụ khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh, bệnh viện quận Thủ Đức năm 2019. Hệ thống quản Lý Khoa học công nghệ. 2020. 1, 1.
6. Vũ Duy Anh Nguyễn Thành Luân, Lê Hồng Phước, Nguyễn Hoàng Bắc, Vũ Trí Thanh. Thời gian chờ đợi và sự hài lòng người bệnh khám chữa bệnh ngoại trú tại một Bệnh viện Trường Đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2017. Tạp chí Y học TP. Hồ Chí Minh. 2018. 22, 37.
7. Phan Huy Tuấn Kiệt Nguyễn Thị Hồng Hoa. Sự hài lòng của người bệnh điều trị ngoại trú tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bưu điện cơ sở 1 năm 2020 và một số yếu tố liên quan. Tạp Chí Y học Việt Nam. 2022. 512.
8. Laxmi T. W., Sidhartha S. Patient Satisfaction Scale for Hospitalized COVID-19 Patients: Development and Psychometric Properties. Journal of Patient Experience. 2022. 9.
9. Trần Quốc Thành. Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tại bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Dương 2021 và một số yếu tố ảnh hưởng. 2021.
10. Lê Thị Hạnh Trang. Chất lượng dịch vụ và một số yếu tố ảnh hưởng tại khoa Khám sản, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc tỉnh Bình Dương năm 2022. 2022.
11. Lê Ngọc Của, Nguyễn Văn Thắm. Chất lượng dịch vụ chăm sóc da tại Khoa khám, Bệnh viện Da liễu Cần Thơ và một số yếu tố ảnh hưởng trong năm 2018. 2018.
12. Liu L., Fang J. Study On Potential Factors of Patient Satisfaction: Based on Exploratory Factor Analysis. Patient Prefer Adherence. 2019. 13, 1983-1994.
13. Lê Tấn Phùng. Báo cáo điều tra sự hài lòng của bệnh nhân tại 12 bệnh viện công lập tỉnh Khánh Hòa năm 2015. Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa.2015.