ĐÁNH GIÁ KIẾN THỨC VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG THỰC PHẨM CHỨC NĂNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ NĂM 2022-2023
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Thực phẩm chức năng là nguồn lợi nhuận rất lớn của ngành công nghiệp thực phẩm. Những lợi ích phong phú mà loại thực phẩm này đem lại đang ngày càng được mong đợi và phát triển. Tuy nhiên, kiến thức của người tiêu dùng về thực phẩm chức năng còn hạn chế, vẫn chưa khắc phục đáng kể việc sử dụng thực phẩm chức năng khi chưa hiểu biết rõ về thực phẩm này hoặc một phần người dân vẫn còn e ngại về việc sử dụng thực phẩm chức năng để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe. Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá kiến thức của người tiêu dùng đối với thực phẩm chức năng trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2022-2023. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang với cỡ mẫu là 415 người tiêu dùng thông qua phương pháp phỏng vấn trực tiếp người mua thuốc. Kết quả: Nghiên cứu đã cho thấy nữ giới chiếm tỷ lệ sử dụng thực phẩm chức năng cao với 54%, nam giới 44,8%. Có (91,3%) đã biết đến thực phẩm chức năng, số lượng người khảo sát chưa biết chỉ chiếm 8,7%. Tỷ lệ người tham gia khảo sát có mức điểm kiến thức tốt, mức trung bình và kém lần lượt là 64,3% (267/415); 27,7% (115/415) và 8,0% (33/415). Kết luận: Nữ giới, các nghề nghiệp liên quan đến khối ngành chăm sóc sức khỏe là những nhóm người tiêu dùng tiềm năng nhất và có hiểu biết nhiều về thực phẩm chức năng.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Thực phẩm chức năng, kiến thức, người tiêu dùng, Cần Thơ
Tài liệu tham khảo
2. Nielsen Vietnam. Know - Act - Grow: Driving Smarter Business Decisions in Vietnam 2014. Pocket Reference Book: Vietnam. 2014.
3. Akhter Ali, Dil Bahadur Rahut. Research Article Healthy Foods as Proxy for Functional Foods: Consumers’ Awareness, Perception, and Demand for Natural Functional Foods in Pakistan. 2019.
4. Nguyễn Thị Thu Sương. Phân tích hành vi mua thực phẩm chức năng của người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Y học Việt Nam. 2021. 502.
5. Hilliam M. The market for functional foods. International Dairy Journal. 1998. 8, 349-353.
6. Hinkes C. and Schulze-Ehlers B.. Consumer attitudes and preferences towards pangasius and tilapia: the role of sustainability certification and the country of origin. Appetite. 2018. 127, 171-181, doi: 10.1016/j.appet.2018.05.001.
7. Phạm Đình Luyến, Đỗ Quang Dương. Khảo sát sự hiểu biết về thực phẩm chức năng của người bán, người tiêu dùng và định hướng việc quản lý thông tin quảng cáo. Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. 2009.
8. Nguyễn Thanh Thuận. Nhận thức, thái độ và hành vi tiêu dùng thực phẩm chức năng của người dân tại thành phố Tây Ninh. Luận văn Thạc sĩ kinh tế. Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. 2015.
9. Gyselaers and Vicky. De impact van gezondheidsbeweringen op het consumentengedrag ten aanzien van functionele voiding. 2006.