THỰC TRẠNG GIAO TIẾP CỦA ĐIỀU DƯỠNG - HỘ SINH VỚI BỆNH NHÂN TẠI CÁC KHOA LÂM SÀNG BỆNH VIỆN SẢN NHI TỈNH TRÀ VINH

Đặng Thị Thùy Mỹ1,, Trần Thị Trà Mi2, Nguyễn Thị Thanh Nga2
1 Trường Đại học Trà Vinh
2 Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Giao tiếp giữa bệnh nhân, thân nhân và nhân viên y tế ngày càng được sự quan tâm của xã hội và các cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương. Hiệu quả giao tiếp được thể hiện qua mức độ hài lòng và là một trong những tiêu chí của Bộ Y tế đánh giá chất lượng bệnh viện hàng năm. Mục tiêu nghiên cứu:  Xác định tỷ lệ hài lòng của người bệnh và xác định một số yếu tố liên quan đến sự giao tiếp của điều dưỡng, hộ sinh tại các khoa lâm sàng Bệnh viện Sản – Nhi Trà Vinh. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích trên 261 bệnh nhân và thân nhân người bệnh tại các khoa lâm sàng bệnh viện Sản-Nhi Trà Vinh từ tháng 47/ 2019. Kết quả: Sự giao tiếp của điều dưỡng – hộ sinh với bệnh nhân và thân nhân người bệnh đạt mức rất hài lòng khá cao 87,7%. Bệnh nhân có bảo hiểm y tế đánh giá sự hài lòng về giao tiếp của điều dưỡng – hộ sinh (89,4%) tốt hơn so với nhóm bệnh nhân không có bảo hiểm (16,7%). Kết luận: Với tỷ lệ hài lòng về giao tiếp của điều dưỡng hộ sinh khá cao sẽ mang lại sự thoải mái cho bệnh nhân và thân nhân khi đến khám bệnh và điều trị, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc bệnh.   

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế, 2015, Tài liệu Hướng dẫn thực hiện giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế, NXB Y học Hà Nội, trang 5.
2. Lambrini Kourkouta, Ioana V. Papathanasiou, 2014, Communication in nursing practice, Materia socio-medica, 26(1), 65–67, doi:10.5455/msm.2014.26.65-67
3. Shin SR, Park KY, 2015, Comparing Satisfaction with Nursing Care and Factors Relevant to Hospital Revisit Intent among Hospitalized Patients in Comprehensive Nursing Care Units and General Care Units, J Korean Acad Nurs Adm, 21(5):469-479.
4. Prakash B, 2010, Patient satisfaction, Journal of cutaneous and aesthetic surgery, 3(3), 151–155.
5. Lưu Quốc Hùng và Tạ Văn Trầm, 2018, Khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân và đối với sự phục vụ của điều dưỡng tại khoa Nội tim mạch bệnh viện Đa khoa trung tâm Y tế Tiền Giang năm 2017, tạp chí Y học thành phố Hồ Chí Minh, 22 (06), tr. 109 - 114.
6. Hồ Thị Ngọc Len và Nguyễn Hải Sơn, 2019, Khảo sát một số vấn đề về giao tiếp của điều dưỡng vói người bệnh tại các khoa lâm sàng bệnh viện An Bình, tạp chí Y học thành phố Hồ Chí Minh, 23 (06), tr. 50 - 56.
7. Bùi Thị Hợi, Phạm Phương Thảo và Đinh Dương Ngọc Thành, 2014, Giao tiếp của điều dưỡng và sự hài lòng của người bệnh nội trú tại các khoa nội, bệnh viện Đa khoa Trung Ương Thái Nguyên, tạp chí Khoa học công nghệ, 2014, 115 (01), tr. 143 – 148.
8. Saadat Marhamati, Mitra Amini, Houri Mousavinezhad and Parisa Nabeiei, 2016, Design and validating the nurse-patient communication skills questionnaire. Journal of Health Management & Informatics, 3.2: 57-63.