SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH SÓC TRĂNG NĂM 2020

Lâm Kỳ Sanh 1,, Nguyễn Văn Lâm2
1 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng
2 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Sự hài lòng của người bệnh phản ánh kết quả đầu ra của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe y tế. Mục tiêu nghiên cứu: Xác định tỷ lệ hài lòng của người bệnh và các yếu tố liên quan  tại các khoa lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả ở 796 bệnh nhân nội trú tại nhiều khoa lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng từ tháng 6/2020 đến tháng 10/2020, dựa theo bộ câu hỏi chính của “Phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú” mẫu số 01 của Bộ Y tế ban hành theo quyết định số 3869/QĐ-BYT ngày 28/08/2019. Kết quả: Tỉ lệ hài lòng của bệnh nhân nội trú là 85,9%, trong đó, bệnh nhân hài lòng cao nhất là thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế chiếm 94,8% và tỉ lệ hài lòng thấp nhất là khía cạnh cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh là 74,3%. Tìm thấy mối liên quan giữa khoa lâm sàng điều trị, có bảo hiểm y tế và nơi ở với sự hài lòng người bệnh. Kết luận: Nghiên cứu đánh giá tỉ lệ hài lòng người bệnh và các yếu tố liên quan là một công cụ hữu ích giúp các nhà quản lý đưa ra các chính sách, chương trình hoạt động, can thiệp ở mức độ và quy mô cao hơn nhằm không ngừng cải thiện chất lượng chăm sóc y tế cho bệnh nhân.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế (2019), Khảo sát sự hài lòng bệnh nhân nội trú, truy cập ngày 17-04-2020, tại trang web http://hailong.chatluongbenhvien.vn/content/trang-chu
2. Bộ Y tế (2019), Quyết định 3869/QĐ-BYT ngày 28 tháng 8 năm 2019, Ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế.
3. Nguyễn Quốc Đạt (2017), Khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Mắt Đà Nẵng. Tạp chí Y học Việt Nam, 454(1), tr 192-198.
4. Trương Ngọc Hải, Nguyễn Thị Thu Lệ, Dương Thị Mỹ Dung (2011), Kết quả ban đầu khảo sát sự hài lòng bệnh nhân nội trú tại khoa Nội Tổng Hợp Bệnh viện Chợ Rẫy. Tạp chí Y học Thành phố Hồ Chí Minh, 15(4), tr 424 – 429.
5. Lưu Quốc Hùng, Tạ Văn Trầm (2018), Khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân và thân nhân tại khoa Nội Tim Mạch Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang năm 2017. Tạp chí Y học TP Hồ Chí Minh, 22(6), tr 109- 114.
6. Nguyễn Thanh Lộc, Trần Quốc Cường, Nguyễn Thanh Chi (2015), Nghiên cứu sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viên quận Thủ Đức năm 2013. Tạp chí Y học cộng đồng, 19, tr 42-51.
7. Nguyễn Hoài Phong, Nguyễn Văn Thắng (2013), Sự hài lòng của bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ. Tạp chí Y học TP Hồ Chí Minh, 17(4), tr 217-222.
8. Lê Thành Tài (2008), Khảo sát mức độ hài lòng của bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Cần Thơ năm 2008. Tạp chí Y học TP Hồ Chí Minh, 12(4), tr 78–82.
9. Nguyễn Quốc Tuấn và Võ Văn Thắng (2013), Nghiên cứu thực trạng hoạt động khám chữa bệnh và sự hài lòng của bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Ninh- Quảng Bình. Tạp chí Y học thực hành, 880, tr 201-206.