KHẢO SÁT HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC NĂM 2019-2020 CỦA SINH VIÊN HỆ CHÍNH QUY KHÓA 45 TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ

Nguyễn Văn Tín1,, Trần Kiều Anh1, Nguyễn Quốc Huy1, Trần Minh Cường1, Nguyễn Thanh Dương1, Đỗ Thị Cẩm Hồng1, Trịnh Minh Thiết1, Đoàn Thị Thùy Trân1, Phạm Thị Ngọc Nga1
1 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Bằng hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ, sinh viên cần phải có phương pháp học tập chủ động và hoạt động tự học sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập. Mục tiêu nghiên cứu: Khảo sát hoạt động tự học trong năm học 2019-2020 của sinh viên hệ chính quy năm thứ hai. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên tổng số 500 sinh viên hệ chính quy thuộc 8 ngành đào tạo khóa 45 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Kết quả: Về kỹ năng tự học: sinh viên học tập thông qua Internet, 66,2% và hoàn thành đầy đủ bài tập tự học được giao, 81,6%. Các kỹ năng khác còn khá thấp, đặc biệt kỹ năng đọc hiểu tài liệu tiếng nước ngoài chỉ đạt 16,6%. Về phương pháp tự học: chủ yếu là học theo trọng tâm bài giảng được giảng viên nhấn mạnh, 63,2%; trao đổi, thảo luận cùng bạn bè, 59,6%. Về hình thức tự học: học qua giáo trình là chủ yếu, 79,6%; học trên Internet, 55%. Sinh viên phần lớn thích học một mình, 56,2%. Thời gian tự học mỗi ngày từ 2-4 giờ chiếm lệ cao nhất, 48%. Địa điểm tự học chủ yếu là tại nhà, 54,2% và 54,2% hoạt động tự học của sinh viên chịu ảnh hưởng bởi phương pháp giảng dạy, 54,6% khác bị ảnh hưởng bởi nội dung môn và chương trình học. Kết luận: Phần lớn sinh viên hoàn thành tốt việc tự học được giao mà chưa chủ động, hoàn thành hoạt động tự học từ cá nhân, cũng như chưa khai thác tốt các cơ sở vật chất hỗ trợ cho việc tự học từ trường.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Đinh Thị Hoa, Lê Hồng Phượng, Đinh Thành Công (2019), Tự học và một số yêu cầu về tự học của sinh viên đáp ứng hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 10/2019, tr. 178-181.
2. Tạ Thị Thu Huế (2020), Thực trạng tự học của sinh viên học viện cảnh sát nhân dân, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2020, tr 242-245
3. Nguyễn Thị Thu Huyền, Nguyễn Văn Hiến, Phương Diễm Hương (2014), Thực trạng kỹ năng tự học ngoài lớp học của sinh viên chính quy sư phạm Trường Đại học sư phạm TP. HCM, Tạp chí khoa học ĐHSP TPHCM, tr 88-99.
4. Trần Linh Phong (2011), Nghiên cứu ảnh hưởng của phương pháp học tập đến kết quả học tập của sinh viên Trường Đại học Trà Vinh, Tạp chí khoa học – Đại học Trà Vinh, tr.43-49.
5. Nguyễn Cảnh Toàn (2001), Tự giáo dục, tự học, tự nghiên cứu của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Trung tâm ngôn ngữ văn hóa Đông Tây, tr. 80.
6. Nguyễn Cảnh Toàn (2008), Con đường tự học còn lắm gian nan, Tạp chí Giáo dục và thời đại, số 8, tr 12-13.
7. Phạm Văn Tuân (2014), Các yếu tổ ảnh hướng đến tính tích cực của sinh viên Trường Đại học Trà Vinh, Tạp chí Khoa học Trường Đại học An giang, tr 106-112.
8. Nguyễn Quang Vinh (2013), Một số giải pháp quản lý hoạt động tự học của sinh viên Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Vinh, tr. 38-47.