THỰC TRẠNG MỘT SỐ KỸ NĂNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ NĂM 2023
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Kỹ năng học tập đóng vai trò quan trọng trong thành công học tập của sinh viên đại học, tuy nhiên nhiều sinh viên không ưu tiên hoặc áp dụng hiệu quả các chiến lược học tập thiết yếu này. Đối với sinh viên y khoa, kỹ năng học tập càng trở nên thiết yếu do khối lượng kiến kiến thức lớn và liên tục cập nhật trong quá trình đào tạo. Việc phát triển kỹ năng học tập là nền tảng giúp sinh viên y khoa nâng cao thành tích học tập và nâng cao năng lực chuyên môn trong tương lai. Mục tiêu nghiên cứu: 1) Mô tả thực trạng một số kỹ năng học tập của sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2022- 2023. 2) Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến kỹ năng học tập của sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2022-2023. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích trên 1068 sinh viên chính quy từ khóa 44 đến khóa 48 tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2023. Đánh giá kỹ năng học tập sinh viên thông qua bộ câu hỏi khảo sát dựa trên: UHCL Counseling Services với 64 câu hỏi chia đều cho 8 phần kỹ năng. Các yếu tố liên quan đến kỹ năng học tập: Giới tính, thành tích học tập, yếu tố bên ngoài trường học, cộng đồng, xã hội, chính phủ. Kết quả: Có 59,3% sinh viên đạt kỹ năng học tập. Sinh viên có kỹ năng quản lý thời gian và sự trì hoãn ở mức tốt chiếm cao nhất 11,0%, sinh viên có kỹ năng đọc và lựa chọn ý chính ở mức trung bình chiếm tỷ lệ cao nhất 60,6%, sinh viên có kỹ năng viết mức kém chiếm cao nhất chiếm 51,4%. Có mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa giới tính, cộng đồng, xã hội, chính phủ và kỹ năng học tập. Kết luận: Để nâng cao hiệu quả học tập của sinh viên, trường đại học nên xây dựng các chương trình đào tạo có cấu trúc và biện pháp can thiệp để hỗ trợ sinh viên có được các chiến lược học tập hiệu quả.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Kỹ năng học tập, chiến lược học tập, thành tích học tập, sinh viên y khoa
Tài liệu tham khảo
2. Phan Trọng Ngọc. Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. Nhà xuất bản Đại học Sư Phạm. 2005. 498.
3. Godwin Kwame Aboagye, Kwaku Darko Amponsah and Eugene Adjei Johnson. Analysis of Study Skills Employed by Ghanaian High School Science Students. Cypriot Journal of Educational Sciences. 2020.15(4), 634-650, doi:10.18844/cjes.v%vi%i.5047.
4. Alci Bulent, Karatas Hakan and Balyer Aydin. Analysis of Study Skills Employed by Ghanaian High School Science Students. Procedia-Social and Behavioral Sciences. 2015.197, 13551362, https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2015.07.389.
5. Alireza Didarloo và Hamid Reza Khalkhali. Assessing study skills among a sample of university students: an Iranian survey. Journal of educational evaluation for health professions.2014.11, https://doi.org/10.3352/jeehp.2014.11.8.
6. Huỳnh Thị Minh Hằng. Khảo sát và đánh giá kĩ năng học tập môn Hóa hữu cơ của sinh viên ở Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học. 2019. 42, 159-169, https://doi.org/10.54607/hcmue.js.0.42.862(2013).
7. Nguyễn Thị Ngọc Hà, Nguyễn Thị Thu Thái, Trần Anh Vũ, Trần Bảo Ngọc. Thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên trường Đại học Y- Dược Thái Nguyên năm 2018. Tạp chí y học Việt Nam. 2018. 473(1&2), 196-200.
8. UHCL Counseling Services. Study Skills Assessment Questionnaire. 2021. https://www.uhcl.edu/cmhc/resources/documents/handouts/study-skills-assessment-questionnaire.pdf.
9. Ngô Thị Dung, Nguyễn Hồng Thiệp, Nguyễn Thị Thanh Trúc, Nguyễn Thị Kim Thơ, Nguyễn Thị Sang Sang. Hoạt động tự học của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Y dược Cần Thơ năm học 2020 – 2021. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ. 2022. 53, 168-175, https://doi.org/10.58490/ctump.2022i53.169.
10. Fereidouni Moghadam, Cheraghian. Study habits and their relationship with academic performance among students of Abadan school of nursing. Strides in Development of Medical Education. 2009.6(1), 21-28.
11. Lev Semyonovich Vygotsky. Mind in society: The development of higher psychological processe. Harvard University Press. 1978.
12. Edward L. Deci, Richard M. Ryan. The “what” and “why” of goal pursuits: Human needs and the self-determination of behavior. Psychological Inquiry. 2000.11(4), 227-268, https://doi.org/10.1207/S15327965PLI1104_01.