KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ TRONG PHÒNG NGỪA VÀ CHĂM SÓC NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đặt vấn đề: HIV/AIDS là một vấn đề sức khỏe, y tế và xã hội được quan tâm hàng đầu. Điều dưỡng là người thường xuyên trực tiếp chăm sóc người bệnh. Do đó, kiến thức, thái độ về chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS của sinh viên điều dưỡng là rất quan trọng. Tuy nhiên, tại Việt Nam các nghiên cứu về kiến thức, thái độ trong phòng chống và chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS trên sinh viên điều dưỡng còn rất hạn chế. Mục tiêu nghiên cứu: mô tả kiến thức, thái độ và mối liên quan giữa kiến thức với thái độ trong dự phòng và chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS của sinh viên điều dưỡng trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả thực hiện với 106 sinh viên Điều dưỡng năm thứ 3 và thứ 4 tham gia nghiên cứu. Kiến thức và thái độ trong phòng ngừa và chăm sóc HIV/AIDS được thu thập qua bộ câu hỏi tự điền gồm với 20 câu đánh giá kiến thức và 15 câu dạng 5-likert để đánh giá thái độ. Kết quả: Kiến thức về phòng ngừa HIV/AIDS của sinh viên đạt 14,9+3,02 điểm. Tỷ lệ kiến thức tốt đạt 62,3%. Sinh viên có kiến thức trung bình và chưa tốt lần lượt là 35,8% và 1,9%. Bên cạnh đó, có 17,0% sinh viên có thái độ không tích cực về chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS. Điểm thái độ về chăm sóc HIV/AIDS là 52,6+10,2 điểm. Không có mối liên quan có nghĩa thống kê giữa kiến thức và thái độ của sinh viên trong phòng ngừa và chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS (p>0,05). Kết luận: Kiến thức và thái độ của sinh viên điều dưỡng trong phòng ngừa và chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS vẫn còn một số hạn chế. Do vậy, cần bổ sung các bài giảng, tập huấn về kiến thức và thái độ trong dự phòng và chăm sóc HIV/AIDS để giúp sinh viên nâng cao kiến thức và cải thiện thái độ một cách hiệu quả.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
HIV/AIDS, Kiến thức, Thái độ, Điều dưỡng, Sinh viên
Tài liệu tham khảo
2. The Joint United Nations Programme on HIV/AIDS (UNAIDS). Global HIV & AIDS statistics Fact sheet. 2024. https://www.unaids.org/en/resources/fact-sheet
3. Bộ Y tế. Định hướng năm 2023 và những năm tiếp theo: Hướng tới chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. 2022. Hà Nội.
4. Shi C., and Cleofas J. V. Professional commitment and willingness to care for people living with HIV among undergraduate nursing students: The mediating role of empathy. Nurse Education Today. 2022. 119, 105610, doi: 10.1016/j.nedt.2022.105610.
5. Sunar T. Knowledge Attitude and Willingness of Nursing Students Regarding HIV/AIDS Patient Care of Selected Nursing College of Banke District. DIROSAT: Journal of Education Social Sciences & Humanities. 2024. 2(3), 185-205, doi: 10.58355/dirosat.v2i3.43.
6. Gulsah-Kok R. N., Gulten-Guvenc R. N., and Kaplan Z. Nursing students' knowledge, attitudes, and willingness to care toward people with HIV/AIDS. International Journal of Caring Sciences. 2018. 11(3), 1697-1706.
7. Bliwise N. G., Grade M., Irish T. M., & Ficarrotto T. J. Measuring medical and nursing students' attitudes toward AIDS. Health Psychology. 1991. 10(4), 289. doi: 10.1037/0278-6133.10.4.289.
8. Qadir H. K. Nursing students knowledge and attitude regarding HIV/AIDS. Journal of Pharmaceutical Negative Results. 2022. 13(4), 70-77, doi: 10.47750/pnr.2022.13.04.008.
9. Ali R. A. Knowledge and attitude of nursing students about HIV/AIDS in Sohag, Egypt. Journal of High Institute of Public Health. 2020. 50(2), 80-86, doi: 10.21608/jhiph.2020.106798.
10. Vinícius de Lima L., Paiva-Bernardo P. H., Antoniassi-Baldissera V. D., Lopes de Moraes Gil
N., Tavares Magnabosco G., Regina de Oliveira Moura D., and Franciele Höring C. Comparative analysis of the knowledge of nursing students on HIV/AIDS and syphilis. Revista Baiana de Enfermagem. 2022. 36, doi: 10.18471/rbe.v36.46715.
11. Ceylan E., & Koç A. Effect of peer education model on nursing students' knowledge and attitudes towards HIV/AIDS. Nurse Education Today. 2021. 99, 104808, doi: 10.1016/j.nedt.2021.104808.
12. Bonacaro A., Stroumpouki T., Stavropoulou A., Triglia C., Vizilio E., Papageorgiou D., &
Rubbi I. Nursing students’ attitudes on caring for people living with HIV/AIDS. A European Multicentre Study. Acta Bio Medica: Atenei Parmensis. 2022. 93(Suppl 2), doi:
10.23750/abm.v93iS2.12999.
13. Amiri M., Khosravi A., Sakhaee S., & Raei M. Knowledge, attitude and practice of nursing and medical students about HIV/AIDS and hepatitis. Open Public Health Journal. 2020. 13(1), 257-262, doi:10.2174/1874944502013010257.
14. Zhang L., Yu H., Luo H., Rong W. Meng X., Du X., and Tan X. HIV/AIDS-related knowledge and attitudes among Chinese college students and associated factors: a cross-sectional study. Frontiers in Public Health. 2022. 9, 804626, doi: 10.3389/fpubh.2021.804626.
15. Abolfotouh M. A., Al Saleh S. A., Mahfouz A. A., Abolfotouh S. M., and Al Fozan H. M. Retracted: Attitudes of Saudi nursing students on AIDS and predictors of willingness to provide care for patients in Central Saudi Arabia. SAGE Open. 2019, 1-11, doi: 10.1177/2158244013499163.
16. Chanvatanak L., Somnang P., Rosa Y., Marong S., Oun L. S., Chourin T., ... and Kieng S. Assessment of knowledge, attitudes, and willingness of pre-clinical nursing students to provide nursing care for people living with HIV/AIDS. The Journal of Palembang Nursing Studies. 2022. 1(3), 115-124, doi: 10.55048/jpns.v1i3.52.