KHẢO SÁT THỰC TRẠNG KỸ NĂNG GIAO TIẾP TRONG THỰC HÀNH LÂM SÀNG CỦA SINH VIÊN Y KHOA TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ

Ngô Phương Thảo1,, Bùi Thị Vân Anh2
1 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
2 Viện Địa lí nhân văn, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Kỹ năng giao tiếp trong thực hành lâm sàng của sinh viên đại học ngành y khoa từ lâu luôn được xem là một trong những yếu tố quan trọng trong sự thành công của quá trình học tập của sinh viên y khoa. Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá thực trạng và các yếu tố có liên quan đến kỹ năng giao tiếp trong thực hành lâm sàng của sinh viên y khoa Trường Đại Học Y Dược Cần Thơ. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang 346 sinh viên y khoa hệ chính quy từ năm thứ 4 đến năm thứ 6 tại trường Đại học Y Dược Cần Thơ từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2022. Thu thập dữ liệu dựa vào bộ câu hỏi tự điền thông qua hình thức online trên nền tảng Google Form. Kết quả: Tỷ lệ sinh viên tự đánh giá có kỹ năng giao tiếp thành thạo chiếm 73,1%. Trong số các kỹ năng giao tiếp, tạo môi trường giao tiếp thoải mái, thể hiện sự tôn trọng bệnh nhân được sinh viên đánh giá với điểm trung bình là 3,91 (độ lệch chuẩn 0,98). Giới tính là yếu tố liên quan có ý nghĩa thống kê đến kỹ năng giao tiếp chưa tốt ở sinh viên y khoa (p = 0,002). Kết luận: Đa phần sinh viên (73,1%) đánh giá kỹ năng giao tiếp trong thực hành lâm sàng đạt mức thành thạo, có thể thực hiện độc lập.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế (2015), Quyết định số 1854/QĐ-BYT, ngày 18 tháng 5 năm 2015 về việc phê duyệt tài liệu “Chuẩn năng lực cơ bản của bác sĩ đa khoa”.
2. Vũ Dũng (2012), Từ điển tâm lý học, Nhà xuất bản Khoa học xã hội.
3. Phạm Thị Hạnh (2018), Thực trạng dạy-học lâm sàng tại Trường Đại học Y Dược tế công cộng, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng.
4. Nguyễn Trung Kiên (2018), Giáo trình Tiền lâm sàng I, II, Nhà xuất bản y học.
5. Trần Diệp Tuấn (2020), Giảng dạy và lượng giá lâm sàng dựa trên năng lực, NXB Y học TP.HCM
6. Trường Đại học Y khoa Hà Nội (2013), Bài giảng kỹ năng giao tiếp cho sinh viên y khoa, Nhà xuất bản y học.
7. Maria C Hausberg, et al. (2012), Enhancing medical students’ communication skills: development and evaluation of an undergraduate training program, MBC Medical Education.
8. Piotr Przymuszala, et al. (2021), Communication skills learning during medical studies in Poland: opinions of final-year medical students, Disaster and Emergency Journal, Vol. 6, No. 4, pp.172–182.
9. C. Rees and C. Sheard (2004), Medical students’ views and experiences of methods of teaching and Medicine learning communication skills, Patient Education and Counseling, pp.119–121.