KỸ NĂNG TƯ DUY PHẢN BIỆN TRONG THỰC HÀNH CHĂM SÓC HỒI SỨC TÍCH CỰC CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Tư duy phản biện là kỹ năng cốt lõi giúp sinh viên điều dưỡng nâng cao năng lực chăm sóc người bệnh, đặc biệt trong môi trường hồi sức tích cực. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các nghiên cứu tập trung vào tư duy phản biện trong bối cảnh chăm sóc hồi sức tích cực còn hạn chế. Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá mức độ tư duy phản biện của sinh viên điều dưỡng trong thực hành chăm sóc hồi sức tích cực và phân tích mối liên quan giữa tư duy phản biện với sự tự tin vào năng lực chăm sóc. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 120 sinh viên điều dưỡng năm cuối tại Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh. Kỹ năng tư duy phản biện được đo bằng thang Critical Thinking Skill Assessment Scale (CTSAS); mức độ tự tin được đánh giá bằng công cụ NSSES. Kết quả: Sinh viên đạt điểm trung bình tư duy phản biện là 188,52 ± 32,52. Sự tự tin vào năng lực chăm sóc hồi sức tích cực có mối tương quan thuận với tư duy phản biện (r = 0,45; p < 0,001). Kết luận: Kỹ năng tư duy phản biện của sinh viên còn cần cải thiện, đặc biệt ở các lĩnh vực: giải thích (phân loại thông tin), phân tích (tìm giả định), đánh giá (xem xét phản hồi), suy luận (sử dụng lập luận), biện luận (dự đoán phản hồi), và tự điều chỉnh (phân tích nhất quán). Việc tăng cường các chương trình đào tạo có định hướng và xây dựng sự tự tin lâm sàng có thể góp phần phát triển tư duy phản biện một cách hiệu quả.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Tư duy phản biện, Năng lực chăm sóc, Hồi sức tích cực, sinh viên điều dưỡng
Tài liệu tham khảo
2. Ates N, Erdal N, Harmancı Seren AK. The relationship between critical thinking and job performance among nurses: a descriptive survey study. Int J Nurs Pract. 2023. e13173. https://doi.org/10.1111/ijn.13173.
3. Mohamed Ludin S. Critical thinking and clinical decision-making in critical care nurses: A mixed-methods study. Nurse Educ Pract. 2018. 28, 94-98.
4. Riegel F, Martini JG, Bresolin P, Mohallem AGC, Nes AAG. Developing critical thinking in the teaching of nursing: a challenge in times of COVID-19 pandemic. Esc Anna Nery. 2021. 25, e20200476. https://doi.org/10.1590/2177-9465-EAN-2020-0476.
5. Nair G, Hellsten LAM, Stamler L. Accumulation of content validation evidence for the critical
thinking self-assessment scale. J Nurs Meas. 2017. 25(1), 156–170, https://doi.org/10.1891/1061-3749.25.1.156.
6. Lee J, Kim S. Effect of critical thinking education on nursing students' decision-making ability in ICU. J Korean Acad Nurs. 2020. 50(2), 204-215.
7. Liew SH, Sidhu J, Barua A. The role of self-regulation skills in improving learning outcomes of nursing students. Nurse Educ Pract. 2021. 50, 102950.
8. Stump GS. Nursing Student Self-Efficacy Scale: Development and Psychometric Evaluation. Nurs Educ Res. 2012. 33(3), 159-164.
9. Jeong SH, et al. Relationship between critical thinking disposition and clinical decision-making in nursing students. J Korean Acad Nurs Admin. 2020. 26(2), 159-167.
10. Foronda C, et al. Simulation in undergraduate nursing education: A comparison study of traditional versus interprofessional education models. Nurse Educ Today. 2016. 45, 49-53.
11. Jimenez C, et al. Critical Thinking in Spanish Nursing Students: An Exploratory Study. Nurse Educ Pract. 2021. 26, 48-55.
12. Đỗ Thị Hồng Vân. Tư duy phản biện trong đào tạo điều dưỡng tại Việt Nam: Thực trạng và đề xuất. Tạp chí Y học TP.HCM.. 2019. 23(4), 245-252.
13. Trung V. Nguyen, Mei-Fen Tang, Shu-Yu Kuo, Sophia H. Hue, Thanh D.T. Ngoc, Yeu-Hui Chuang et al. Nursing students’ critical thinking and associated factors in Vietnam: A multicenter cross-sectional study. Nurse Education in Practice. 2023. 73(103823), https://doi.org/10.1016/j.nepr.2023.103823.
14. Park SH, et al. Effects of problem-based learning on nursing students' critical thinking. Nurse Educ Pract. 2021. 35, 84-90.
15. Shirazi F, Heidari S. The relationship between critical thinking skills and academic achievement in nursing students. Iran J Nurs Midwifery Res. 2019. 24(1), 42-48.
16. Jansson A, Fältholm Y, Wenestam CG. Critical thinking skills among nursing students in clinical practice. Nurse Educ Pract. 2021. 54, 103110.
17. Nguyen TH, Susanti ND, Hidayat AT. The effect of self-regulation skills on self-directed learning and academic achievement of nursing students in Indonesia. Nurse Media J Nurs. 2020. 10(1), 12-23.
18. Liew SC, Sidek MN. The relationship between learning style and critical thinking skills among Malaysian nursing students. Int J Nurs Educ. 2019. 11(2), 33-39.
19. Bonett, D. G., & Wright, T. A.. Sample size requirements for estimating Pearson, Kendall and Spearman correlations. Psychometrika. 2000. 65(1), 23–28. https://doi.org/10.1007/BF02294183.