SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ TẠI BỆNH VIỆN BƯU ĐIỆN NĂM 2024
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Sự hài lòng của người bệnh là một chỉ số quan trọng phản ánh chất lượng dịch vụ y tế và hiệu quả hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh. Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Bưu điện năm 2024. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 600 bệnh nhân và người nhà đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Bưu điện năm 2024. Dữ liệu được thu thập trực tiếp thông qua phỏng vấn bằng bộ câu hỏi chuẩn hóa, dựa trên mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát sự hài lòng của người bệnh theo Quyết định 56/QĐ-BYT năm 2014 của Bộ Y tế. Kết quả: Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khả năng tiếp cận dịch vụ đạt 86,0%; sự minh bạch về thông tin và thủ tục khám, chữa bệnh đạt 85,8%; cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh đạt 85,6%; thái độ ứng xử của nhân viên y tế đạt 87,6%; kết quả cung cấp dịch vụ đạt 87,6%. Tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh là 86,6%, với điểm hài lòng trung bình đạt 4,33 điểm. Kết luận: Tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú cần được cải tiến hơn ở các lĩnh vực và tiêu chí, đặc biệt ở tiêu chí về minh bạch thông tin và cơ sở vật chất khám chữa bệnh điều trị.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
hài lòng, người bệnh nội trú, Bệnh viện Bưu Điện
Tài liệu tham khảo
2. Bộ Y tế, Quyết định số 56/QĐ-BYT về Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công giai đoạn 2024-2030. 2024.
3. Nguyễn Hoàng Thanh, Niên Thị Thiện Mỹ, Sự hài lòng của người bệnh nội trú tại Bệnh viện Y dược cổ truyền Tuyên Quang năm 2021-2022. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023. 522, https://doi.org/10.51298/vmj.v522i1.4286.
4. Bệnh viện Lão khoa - Phục hồi chức năng tỉnh Quảng Ninh, Báo cáo kết quả khảo sát sự hài lòng người bệnh nội trú quý I năm 2024, 302/BC-BVLKPHCN. 2024.
5. Dương Thị Tuấn Anh, Lê Việt Hạnh, Nguyến Thị Thu Hiền A và cộng sự. Sự hài lòng của người bệnh nội trú và thân nhân người bệnh tại Bệnh viện Đại học y dược năm 2023. 2024; https://mpuh.vn/daotao/su-hai-long-cua-nguoi-benh-noi-tru-va-than-nhan-ng-20240223102600120.
6. Nguyễn Thanh Bình, Bùi Tuấn Khoa, Lê Hữu Lự, Nguyễn Đăng Tùng, Tạ Việt Khôi, Kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2017. Tạp chí Y dược lâm sàng 108. 2018. 13, 138-145.
7. Nông Thị Lan, Nguyễn Thị Tố Uyên, Sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023. 525, https://doi.org/10.51298/vmj.v525i1A.4957.
8. Nguyễn Thị Hải Yến, Thái Đức Thuận Phong, Huỳnh Thị An Nhiên, Nguyễn Thị Oanh,. Khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh điều trị nội trú ngày ra viện tại Bệnh viện tim mạch An Giang năm 2022. Đề tài cơ sở 2022. http://benhvientimmachangiang.vn/DesktopModules/NEWS/DinhKem/1500_22.P.DD-Ks-muc-do-HLNB-BN-DT-ngoai-tru.pdf.
9. Trần Thị Hương Giang, Sự hài lòng người bệnh nội trú và các yếu tố liên quan đến chất lượng khám chữa bệnh tại Trung tâm Y khoa Prima Sài Gòn năm 2023. 2023, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.