XÂY DỰNG VÀ CHUẨN HÓA THANG ĐO BỘ CÂU HỎI KHẢO SÁT BIỂU HIỆN KHÓ KHĂN TÂM LÝ TRONG HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN NĂM NHẤT HỆ CHÍNH QUY VỀ MẶT NHẬN THỨC

Nguyễn Thị Thanh Anh1, Võ Công Minh1, Huỳnh Nguyễn Thúy Vi1, Nguyễn Thị Diễm Trinh1, Đặng Minh Hiếu1, Ngô Phương Thảo1,, Lê Trung Hiếu1
1 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Với kinh nghiệm sống và nhận thức còn hạn chế nên đa số sinh viên năm nhất sẽ gặp không ít khó khăn trong năm học. Đặc biệt đối với sinh viên ngành y tế có nhiều thách thức trong học tập dễ gây ra nhiều khó khăn, trở ngại tâm lý mà các vấn đề khó khăn này ảnh hưởng đến hoạt động học tập của sinh viên. Mục tiêu nghiên cứu: Xây dựng và chuẩn hóa thang đo bộ câu hỏi khảo sát các vấn đề khó khăn tâm lý ở sinh viên năm nhất về mặt nhận thức. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu khảo sát ý kiến trên 1543 sinh viên năm nhất hệ chính quy Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2024 được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu phương pháp luận. Bộ câu hỏi thiết kế sẽ được đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng phân tích nhân tố khám phá (EFA) và hệ số Cronbach’s Alpha. Kết quả: Đã xây dựng và chuẩn hóa được thang đo bộ câu hỏi khảo sát biểu hiện khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của sinh viên năm nhất về mặt nhận thức có độ tin cậy cao, với hệ số Cronbach’s Alpha là 0,912; p<0,001; Eigenvalue>1, giá trị hệ số tải các biến đều lớn hơn 0,3 và chênh lệch giữa các nhân tố đều lớn hơn 0,3. Kết luận: Đã xây dựng và chuẩn hóa được thang đo bộ câu hỏi khảo sát biểu hiện khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của sinh viên năm nhất về mặt nhận thức.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Bích Hằng. Biểu hiện khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập dưới góc độ lý luận. Journal of educational equipment: Applied research. 2024. 307(2), ISSN 1859 – 0810
2. Trần Thị Hoàng Yến. Stress và một số yếu tố liên quan ở sinh viên y khoa trường Đại học Y
Dược Cần Thơ năm 2021. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ. 2023. 54,31-37. https://doi.org/10.58490/ctump.2022i54.352.
3. Trần Văn Thiện. Thực trạng stress, lo âu và trầm cảm của sinh viên trường Đại học Y Dược – Đại học Quốc gia Hà Nội học tập tại cơ sở Hoa Lạc năm học 2022-2023. Tạp Chí Y học Cộng đồng. 2024. 65(CD5), https://doi.org/10.52163/yhc.v65iCD5.1272.
4. Trần Văn Công.Thực trạng khó khăn tâm lý của học sinh và nhu cầu sử dụng ứng dụng tư vấn tâm lý trong trường học. Tạp chí khoa học công nghê Việt Nam. 2019, 61(10).
5. Lưu Thị Thảo. Biểu hiện khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của sinh viên năm nhất trường đại học Lâm Nghiệp. Tạp chí khoa học và công nghệ đại học Thái Nguyên. 2018.15,191.
6. Trường Đại học Y Dược Cần Thơ 2021.Quyết định số 2018/ QD-ĐHYDCT Ban hành quy chế đào tạo trình độ đại học. Quyết định Quy chế đào tạo trình độ đại học
7. Erin Ruel. The Practice of Survey Research: Theory and Applications.How to pretest and pilot a survey questionnaire, SAGE publication. 2018.101-119, https:// doi. org/10.4135/9781483391700.
8. Kaiser. An index of factorial simplicity. Psychometrika, 1974. https://doi.org/10.1007/BF02291575
9. Hutcheson & Sofroniou. The Multivariate Social Scientist. Sage.London, 1999. https:// doi.
org/10.4135/9780857028075
10. Hair và cộng sự. Multivariate Data Analysis. Pearson. New Jersey.2009.
11. Merenda, A guide to the proper use of factor analysis in the conduct and reporting of research: Pitfalls to avoid. Measurement and Evaluation in Counseling and Development, 1997. https://doi.org/10.1080/07481756.1997.12068936
12. Lütfi Sürücü, Bích Thị Thanh Đào. Dịch. Phân tích nhân tố khám phá. 2022 .
13. Mohsen Tavakol. Reg Dennick. Making sense of Cronbach’s alpha. International Journal of Medical Education. 2,53-55. doi: 10.5116/ijme.4dfb.8dfd.