ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ VÀ SỰ HÀI LÒNG CỦA PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY DỰA TRÊN CA LÂM SÀNG (CBL)
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Phương pháp giảng dạy dựa trên ca lâm sàng tập trung vào việc phát triển khả năng phân tích và giải quyết vấn đề của sinh viên và nhằm mục đích cải thiện việc sử dụng linh hoạt kiến thức và kỹ năng có liên quan của sinh viên để giải quyết vấn đề. Không chỉ giúp củng cố nền tảng kiến thức mà còn trang bị cho người học phát triển kỹ năng tự học và khả năng đối phó với những thách thức trong môi trường lâm sàng. Mục tiêu nghiên cứu: Tìm hiểu trải nghiệm về quá trình học tập, gắn kết trên lớp và tư duy phản biện của sinh viên Y2 trong chương trình CBL. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu này được tiến hành trên 267 học sinh năm thứ 2 đang tham gia học phần Sinh lý học, chương Sinh lý Thận. Kết quả: Kết quả điểm kiểm tra sau khi áp dụng phương pháp CBL cho thấy có cải thiện kết quả học tập của sinh viên. Kết quả khảo sát cũng cho thấy hầu hết sinh viên phản hồi rất tích cực về phương pháp CBL về mặt hiểu trải nghiệm về quá trình học tập, gắn kết trên lớp và tư duy phản biện. Kết luận: Cần cải thiện và áp dụng CBL nhiều hơn ở chương trình đào tạo y khoa trong tương lai.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
CBL, Case-based learning – CBL, Phương pháp học dựa trên tình huống
Tài liệu tham khảo


2. Lê Văn Minh, Lê Thị Gái, Nguyễn Thị Bé Hai, Nguyễn Văn Thống. Giảng dạy theo phương pháp học tập dựa trên tình huống (Case Based Learning - CBL) trong đào tạo sinh viên khối ngành khoa học sức khoẻ. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ. 2023. (69), 251-264, doi:10.58490/ctump.2023i69.2220.


3. Tsekhmister Yaroslav. Effectiveness of case-based learning in medical and pharmacy education: A meta-analysis. Electronic Journal of General Medicine. 2023. 20(5), https://doi.org/10.29333/ejgm/13315.


4. Chính phủ. Nghị quyết về đổi đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020. 2005. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao- duc/Nghi-quyet-14-2005-NQ CPdoi-moi-co-ban-va-toan-dien-giao-duc-dai- hoc-Viet-Nam-giai-doan-2006-2020 5013.aspx.

5. Hassoulas A., Forty E., Hoskins M., Walters J., Riley S. A case-based medical curriculum for the 21st century: The use of innovative approaches in designing and developing a case on mental health. Med Teach. 2017. 39(5), 505-511, https://doi.org/10.1080/0142159X.2017.1296564.


6. Alani, Faiez. Development of case-based learning (CBL) in engineering technology education. International Journal of Engineering Education. 2020. 36(3), 896-900,

7. Lall M., Datta K. A pilot study on case-based learning (CBL) in medical microbiology; students perspective. Medical Journal Armed Forces India. 2021. 7(Suppl 1), S215-S219, https://doi.org/10.1016/j.mjafi.2021.01.005.


8. Yuan F, Lijie L, Lihong N, Min X, Qian L and et al. Application of the Hybrid CBL+TBL Method in Internal Medicine Teaching Practice of TCM Universities. International Journal of Chinese Medicine. 2021. 5(3), 48-52. https://doi.org/10.11648/ j.ijcm.20210503.12.


9. Wu F., Wang T., Yin D., Xu X., Jin C. and et al. Application of case-based learning in psychology teaching: a meta-analysis. BMC Medical Education. 2023. 23(1), 609, https://doi.org/10.1186/s12909-023 04525-5.


