MỨC ĐỘ SẴN SÀNG HỌC TẬP TỰ ĐỊNH HƯỚNG CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Học tập tự định hướng có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển chuyên môn của sinh viên điều dưỡng, giúp mở rộng kiến thức và nâng cao chất lượng thực hành. Do đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo dục điều dưỡng là phát triển khả năng học tập tự định hướng ở sinh viên. Mục tiêu nghiên cứu: Khảo sát mức độ sẵn sàng học tập tự định hướng của sinh viên điều dưỡng trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch và các yếu tố liên quan. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 266 sinh viên điều dưỡng đang học tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2024. Mức độ sẵn sàng học tập tự định hướng của sinh viên điều dưỡng được đánh giá bằng Thang đo khảo sát mức độ sẵn sàng học tập tự định hướng của Đặng Thị Thanh Thủy. Kết quả: Điểm trung bình chung về mức độ sẵn sàng học tập tự định hướng là 149,49 ± 18,04. Tỷ lệ sinh viên đạt điểm đánh giá ở mức cao, trung bình và thấp lần lượt là 19,5%;30,1% và 50,4%. Có mối quan hệ đáng kể giữa năm học, chuyên ngành và mong muốn học sau đại học (p<0,05). Kết luận: Mức độ sẵn sàng học tập tự định hướng của sinh viên điều dưỡng ở mức chưa cao. Do đó, các nhà giáo dục và quản lý điều dưỡng cần quan tâm đến thực trạng này cũng như các yếu tố liên quan để có các biện pháp can thiệp thích hợp.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Sẵn sàng học tập tự định hướng, sinh viên, điều dưỡng, các yếu tố liên quan
Tài liệu tham khảo


2. Visiers-Jiménez L., Palese A., Brugnolli A., Cadorin L., Salminen L., et al. Nursing students' self-directed learning abilities and related factors at graduation: A multi-country cross-sectional study. Nurs Open. 2022. 9(3), 1688-1699, doi:10.1002/nop2.1193.


3. Đặng Thị Thanh Thủy. Đánh giá mức độ sẵn sàng học tập tự định hướng của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Giáo Dục - Đại học Quốc gia Hà Nội. 2023. 242.

4. Fisher M.J., King J. The self-directed learning readiness scale for nursing education revisited: A confirmatory factor analysis. Nurse Education Today. 2010. 30(1), 44-48, https://doi.org/10.1016/j.nedt.2009.05.020.


5. World Health Organization. Global strategic directions for nursing and midwifery 2021-2025. 2021 .https://www.who.int/publications/i/item/9789240033863#:~:text=Overview,and%20oth er%20population%20health%20goals.

6. Tekkol İ A., Demirel M. An Investigation of Self-Directed Learning Skills of Undergraduate Students. Front Psychol. 2018. 9, 2324, doi: 10.3389/fpsyg.2018.02324.


7. Rascón-Hernán C., Fullana-Noell J., Fuentes-Pumarola C., Romero-Collado A., Vila-Vidal D., et al. Measuring self-directed learning readiness in health science undergraduates: A crosssectional study. Nurse Educ Today. 2019. 83, 104201, doi: 10.1016/j.nedt.2019.08.019.


8. El-Gilany A.H., Abusaad Fel S. Self-directed learning readiness and learning styles among Saudi undergraduate nursing students. Nurse Educ Today. 2013. 33(9), 1040-4, doi:


10.1016/j.nedt.2012.05.003.

9. Lee MK, Lim SH. Relationships among academic burnout, stress coping and college adjustment in nursing students. Asia Pac J Multimed Serv Converg Art Humanit Sociol. 2017;7(6):521–34. https://doi.org/10.14257/ajmahs.2017.06.74.


10. Nguyễn Ngọc Diễm, Vũ Thị Tuyết, Đặng Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Anh, Nguyễn Thị Thanh Thương, và cộng sự. Mức độ sẵn sàng tự định hướng học tập của sinh viên điều dưỡng tại các trường đại học và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên. 2023. 228(12), 46-52, https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8244.


11. Ballad C.A.C., Labrague L.J., Cayaban A.R.R., Turingan O.M., Al Balushi S.M. Self-directed learning readiness and learning styles among Omani nursing students: Implications for online learning during the COVID-19 pandemic. Nurs Forum. 2022. 57(1), 94-103, doi: 10.1111/nuf.12664.


12. Cho M.K., Kim M.Y. Factors Influencing SDL Readiness and Self-Esteem in a Clinical Adult Nursing Practicum after Flipped Learning Education: Comparison of the Contact and Untact Models. Int J Environ Res Public Health. 2021. 18(4):1521, doi: 10.3390/ijerph18041521.


13. Lekalakala-Mokgele E. Facilitation in problem-based learning: Experiencing the locus of control. Nurse Education Today. 2010;30(7):638-642. doi: 10.1016/j.nedt.2009.12.017.


14. Finn J D. Academic and non-cognitive effects of small classes. International Journal of Educational Research. 2019;96:125-135. doi: https://doi.org/10.1016/j.ijer.2019.05.006.


15. Örs M. The Self-Directed Learning Readiness Level of the Undergraduate Students of Midwife and Nurse in Terms of Sustainability in Nursing and Midwifery Education. Sustainability, 2018. 10(10), 3574, doi: 10.3390/su10103574.


