SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH ĐIỀU TRỊ NGOẠI TRÚ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN TẠI BỆNH VIỆN MẮT – DA LIỄU TỈNH CÀ MAU

Phạm Thị Cúc1,, Nguyễn Thanh Bình1, Đỗ Nhật Phương1
1 Trường Đại học Trà Vinh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Hài lòng người bệnh là chỉ số đánh giá hiệu quả trong quản lý tại các cơ sở y tế. Để có cơ sở thực hiện cải tiến chất lượng, khảo sát hài lòng người bệnh đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh ngoại trú và tìm hiểu một số yếu tố liên quan tại bệnh viện Mắt – Da liễu tỉnh Cà Mau năm 2024. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả, khảo sát 356 người bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Mắt – Da liễu tỉnh Cà Mau năm 2024. Tiến hành phỏng vấn trực tiếp sự hài lòng người bệnh theo bộ câu hỏi khảo sát hài lòng người bệnh ngoại trú của Bộ Y tế. Kết quả: Tỷ lệ hài lòng của người bệnh cao nhất về kết quả cung cấp dịch vụ với 85,6%, tiếp đến là thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế 83,0%, sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh, chữa bệnh 80,7%. Hai tiêu chí có tỷ lệ hài lòng thấp là cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh 74,4% và khả năng tiếp cận 72,5%. Tỷ lệ hài lòng chung về dịch vụ khám chữa bệnh không cao, với 77,8%. Tỷ lệ hài lòng của người bệnh cao hơn có ý nghĩa thống kê ở nhóm có sử dụng BHYT so với nhóm không sử dụng BHYT (82,2% so với 71,4%; p<0,05) và cao hơn ở nhóm cư trú ở thành thị so với nhóm nông thôn (82,7% so với 71,6%; p<0,05). Kết luận: Bệnh viện cần cải tiến quy trình khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi và tăng cường các tiện ích phục vụ người bệnh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Prakash B., Patient satisfaction. Journal of cutaneous and aesthetic surgery. 2010. 3(3), 151155. DOI: 10.4103/0974-2077.74491.
2. Bộ Y tế, Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam (phiên bản 2.0). Ban hành kèm theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT, Ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế. 2016, Hà Nội.
3. Bộ Y tế, Quyết định số 3869 /QĐ-BYT ngày 28 tháng 8 năm 2019 của Bộ Y tế về ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế 2019: Hà Nội.
4. Phạm Bích Ngọc, Lê Đức Minh, and Nguyễn Thị Mỹ Huyền, Khảo sát sự hài lòng người bệnh đến khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh - bệnh viện Da Liễu Hà Nội năm 2022. Tạp chí Y học Việt Nam. 2024. 541(số 1), 332-336, DOI: https://doi.org/10.51298/vmj.v541i1.10688.
5. Trương Văn Út, Phạm Quỳnh Anh, and Tạ Văn Trầm, Đánh giá sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại khoa da liễu, bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang năm 2021. Tạp chí Y học Việt Nam. 2021. 508(2), 204-208.
6. Nguyễn Thành Hậu, Đánh giá sự hài lòng của người bệnh đối với chất lượng dịch vụ chữa bệnh bệnh tại Bệnh viện Mắt – Tai mũi nhọn – Răng hàm mặt An Giang. 2021, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh. 58.
7. Nguyễn Thị Hồng Hoa và Phạm Huy Tuấn Kiệt, Sự hài lòng của người bệnh điều trị ngoại trú tại khoa khám bệnh, bệnh viện Bưu Điện cơ sở 1 năm 2020 và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022. Tập 512(2), 150-154. DOI: https://doi.org/10.51298/vmj.v512i2.2295.
8. Vũ Duy Tùng và Dương Phúc Lam, Nghiên cứu tình hình hài lòng người bệnh ngoại trú về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và đánh giá kết quả can thiệp tại bệnh viện Bà Rịa năm 2021-2022. Tạp Chí Y Dược Học Cần Thơ. 2023. (số 57), 50-56, DOI: https://doi.org/10.58490/ctump.2023i57.594.
9. Huỳnh Thanh Tiên, Phạm Quỳnh Anh, Lê Thị Thu Hải, Chất lượng dịch vụ và một số yếu tố ảnh hưởng tại Đơn vị Phẫu thuật thẩm mỹ và Laser công nghệ cao, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2022. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023. 527(1), 228-233, DOI: https://doi.org/10.51298/vmj.v527i1.5671.
10. Võ Kim Phượng, Sự hài lòng của thân nhân người bệnh điều trị nội trú tại Khoa tiêu hóa Bệnh viện Nhi đồng 1. 2017. Trường Đại học Y tế công cộng: Hà Nội. 73.
11. Nguyễn Thị Đoan Trang, Thực trạng hài lòng của người bệnh bảo hiểm y tế liên quan đến tổ chức, quản lý và một số yếu tố khác tại khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch thành phố Hồ Chí Minh năm 2023, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý Bệnh viện. 2023, Trường Đại học Thăng Long: Hà Nội. 112.