THỰC TRẠNG QUẢN LÝ SỰ HÀI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN NGOẠI TRÚ VỀ DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH TẠI KHOA KHÁM BỆNH, BỆNH VIỆN SÀI GÒN - ITO PHÚ NHUẬN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2023

Phan Văn Ngọc1,, Lê Nguyễn Quyền2
1 Bệnh viện Sài Gòn - ITO Phú Nhuận
2 Bệnh viện Trưng Vương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự tồn tại của bệnh viện, được thể hiện ở nhiều khía cạnh về mặt hiệu quả trong việc chăm sóc người bệnh. Mục tiêu nghiên cứu: 1. Mô tả thực trạng sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú đến khám bệnh tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Sài Gòn - ITO Phú Nhuận. 2. Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Sài Gòn - ITO Phú Nhuận. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang, kết hợp với nghiên cứu định lượng và định tính, cỡ mẫu 250 bệnh nhân tham gia nghiên cứu. Kết quả: Tỷ lệ hài lòng chung của bệnh nhân ngoại trú tại khoa Khám bệnh là 91,5%. Trong đó, sự hài lòng về khả năng tiếp cận là 92,1%, sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh, điều trị đạt tỷ lệ 92,7%, cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh đạt tỷ lệ 85,6%, sự hài lòng thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế đạt tỷ lệ 93,5%, hài lòng đối với kết quả cung cấp dịch vụ 93,6%. Kết luận: Mức độ hài lòng của bệnh nhân về dịch vụ khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh khá cao.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế. Quản lý chất lượng bệnh viện. Nhà xuất bản Y học Hà Nội. 2016
2. Bộ Y tế. Quyết định 3869/QĐ-BYT Ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế. Bộ Y tế. 2019.
3. Larsen L. Not merely the absence of disease: A genealogy of the WHO’s positive health definition. History of the Human Sciences. 2021 Apr 26. 35, 111–31.
4. Liu L, Fang J. Study On Potential Factors of Patient Satisfaction: Based On Exploratory Factor Analysis. Patient Prefer Adherence. 2019 Nov 27. 13, 1983-94, doi: 10.2147/PPA.S228073.
5. Nigist A, Begashaw M.G, Rediet H.A et al. Patient Satisfaction with Psychiatric Outpatient Care at University of Gondar Specialized Hospital: A Cross-Sectional Survey. Psychiatry Journal. 2019. 1-7, doi: 10.1155/2019/5076750.
6. Nguyễn Thị Hồng Hoa, Phan Huy Tuấn Kiệt. Sự hài lòng của người bệnh điều trị ngoại trú tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bưu điện cơ sở 1 năm 2020 và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022. 512(2). https://doi.org/10.51298/vmj.v512i2.2295.
7. Đỗ Thị Thúy Diễm, Trần Thiện Thuần, Lê Thị Kim Ánh, Ngô Bửu Thiệu. Nghiên cứu chất lượng khám chữa bệnh ngoại trú và một số yếu tố liên quan tại khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng năm 2023. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ. 2023. (63), 244-251.
8. Spurgeon Raj Jalem et al. Evaluation of Patient Satisfaction in Outpatient Department of a General Hospital in Mexico - A Questionnaire Based Study. International Journal of Health Sciences and Research. 2020. Vol.10; Issue:2.
9. Ngô Thị Kim Giàu, Tạ Văn Trầm. Sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023. 531(2).
10. Vũ Duy Tùng, Dương Phúc Lam. Nghiên cứu tình hình hài lòng người bệnh ngoại trú về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và đánh giá kết quả can thiệp tại Bệnh viện Bà Rịa năm 2021-2022. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ. 2023. (57), 50-56. https://doi.org/10.58490/ctump.2023i57.594.