SỰ HÀI LÒNG CỦA HỌC VIÊN CHUYÊN KHOA 1 ĐIỀU DƯỠNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

Dương Thị Thùy Trang1,, Nguyễn Thị Ngọc Hân1, Nguyễn Văn Tuấn2, Lư Trí Diến2, Phạm Thị Bé Kiều2
1 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
2 Trường Đại học Y dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Đánh giá sự hài lòng của người học về chương trình đào tạo là một khía cạnh quan trọng trong việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên việc nghiên cứu về sự hài lòng của học viên về chương trình đào tạo vẫn chưa được thực hiện một cách toàn diện và chặt chẽ tại nhiều trường đào tạo Chuyên khoa 1 ngành điều dưỡng. Mục tiêu nghiên cứu: Tìm hiểu mức độ hài lòng của học viên về chương trình đào tạo Chuyên khoa 1 Điều dưỡng và xác định một số yếu tố liên quan. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: cắt ngang mô tả trên 223 học viên Chuyên khoa 1 điều dưỡng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm học 2023-2024. Kết quả: Mức độ hài lòng chung của học viên về chương trình đào tạo ở mức cao (điểm trung bình là 4,18 ± 0,37). Điểm hài lòng cao nhất là “Giảng dạy trên lớp” (4,26 ± 0,45), kế đến là “Hỗ trợ và tài nguyên học tập” (4,22 ± 0,46), “Thiết kế và phân phối chương trình” (4,13 ± 0,47), thấp nhất là Giảng dạy lâm sàng (4,11 ± 0,44). Có mối liên quan giữa ý nghĩa thống kê giữa sự hài lòng về chương trình đào tạo với năm của chương trình học và kết quả học tập của học viên. Kết luận: Sự hài lòng của học viên về chương trình đào tạo được xếp ở mức cao. Các cơ sở giáo dục cần chú trọng đầu tư vào chất lượng giảng viên, phương pháp giảng dạy tích cực, cơ sở vật chất, đặc biệt nâng cao chất lượng giảng dạy lâm sàng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người học.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Cant, R., Gazula, S., & Ryan, C. Predictors of nursing student satisfaction as a key quality indicator of tertiary students' education experience: An integrative review. Nurse Education Today. 2023. 126, 105806, doi: 10.1016/j.nedt.2023.105806.
2. Wong, W. H., & Chapman, E. Student satisfaction and interaction in higher education. Higher Education. 2023. 85(5), 957-978, doi: 10.1007/s10734-022-00874-0.
3. Al Sebaee H, Abdelaziz E, Aziz A, Mohamed N. Relationship between Nursing Students' Clinical Placement Satisfaction, Academic Self-Efficacy and Achievement. Journal of Nursing and Health Science. 2019. 6(2), 101-112, doi: 10.9790/1959-060203101112.
4. Rossini, S., Mazzotta, R., Kangasniemi, M., Badolamenti, S., Macale, L., et al. Measuring academic satisfaction in nursing students: a systematic review of the instruments. International Journal of Nursing Education Scholarship. 2022. 19(1), 20210159, doi: 10.1515/ijnes-2021-0159.
5. Dennison S, El-Masri MM. Development and psychometric assessment of the undergraduate nursing student academic satisfaction scale (UNSASS). Journal of nursing measurement. 2012. 20(2), 75-89, doi: 10.1891/1061-3749.20.2.75.
6. Nguyễn Quân, Đặng Trần Ngọc Thanh, Trần Thụy Khánh Linh. Sự hài lòng của sinh viên điều dưỡng về chương trình đào tạo tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng. 2023. 6(1), 34-47, doi: 10.54436/jns.2023.05.657.
7. Younas A, Essa CD, Batool SI, Ali N, Albert JS. Struggles and adaptive strategies of prelicensure nursing students during first clinical experience: A metasynthesis. Journal of Professional Nursing. 2022. 42, 89-105, doi: 10.1016/j.profnurs.2022.06.006.
8. Amini A, Bayat R, Amini K. Barriers to Clinical Education from the Perspective of Nursing Students in Iran: An Integrative Review. Archives of Pharmacy Practice. 2021. 11(S1), 73-79.
9. Đỗ Thị Hà, Lâm Thị Thu Tâm, Lê Văn Tỉnh, Lê Thị Bích Thủy. Khảo sát nhận thức của học viên sau đại học ngành điều dưỡng trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch về môi trường học tập lâm sàng. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023. 524(2), 279-83, doi: 10.51298/vmj.v524i2.4876.
10. Enyew Belay A, Tesfaye Tegegne E, Kebede Shitu A, Enyew Belay K, Gashaw Belayneh A. Satisfaction towards clinical learning environment and its associated factors among undergraduate nursing students at public universities in Northwest Ethiopia, 2022. A multicenter cross-sectional study. International Journal of Africa Nursing Sciences. 2024. 20, 100666, doi: 10.1016/j.ijans.2024.100666.
11. El Seesy NAEAM, Banakhar M, Kandil FSAEF. Nursing students’ satisfaction with the academic program: A cross sectional study. International Journal of Advanced Applied Sciences. 2021. 8(11), 50-57, doi: 10.21833/ijaas.2021.11.007.
12. Salamonson Y, Metcalfe L, Alexandrou E, Cotton AH, McNally S, Murphy J, et al. Measuring final-year nursing students' satisfaction with the viva assessment. Nurse Education Practice. 2015. 16(1), 91-96, doi:10.1016/j.nepr.2015.09.003.
13. Rossini S, Bulfone G, Vellone E, Alvaro R. Nursing students' satisfaction with the curriculum:
An integrative review. Journal of Professional Nursing. 2021. 37(3), 648-661, doi:
10.1016/j.profnurs.2021.02.003.