KIẾN THỨC VỀ AN TOÀN NGƯỜI BỆNH CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG, HỘ SINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

Trần Thị Huỳnh Như1, Nguyễn Thị Ngọc Hân1,, Dương Thị Thùy Trang1, Trần Thị Thiên Hà1
1 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: An toàn người bệnh là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hệ thống y tế. Đảm bảo an toàn người bệnh và phòng ngừa sự cố y khoa cũng là một trong số các tiêu chí quan trọng trong chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng Việt Nam. Với vai trò là trung tâm của đội ngũ chăm sóc trong tương lai, kiến thức của sinh viên điều dưỡng, hộ sinh về an toàn người bệnh là yếu tố then chốt, đóng vai trò thiết yếu để đảm bảo chất lượng chăm sóc và phát triển năng lực thực hành nghề nghiệp của sinh viên khi tốt nghiệp. Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá kiến thức của sinh viên điều dưỡng và hộ sinh Trường Đại học Y Dược Cần Thơ về an toàn người bệnh cùng một số yếu tố liên quan. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả thực hiện trên 139 sinh viên điều dưỡng, hộ sinh năm thứ 3 và 4 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Kết quả: Điểm trung bình kiến thức về an toàn người bệnh của sinh viên là 7,28+2,89/11 điểm. Có 63,3% sinh viên có kiến thức tốt, tuy nhiên tỷ lệ sinh viên có kiến thức chưa tốt vẫn ở mức cao (20,1%). Ngành học, năm đào tạo, học lực, và kinh nghiệm thực hành lâm sàng có mối liên quan có ý nghĩa thống kê với kiến thức về an toàn người bệnh của sinh viên. Kết luận: Kiến thức về an toàn người bệnh của sinh viên đạt mức tốt, tuy nhiên tỷ lệ sinh viên có kiến thức thấp vẫn còn khá cao. Do đó, để nâng cao kiến thức về an toàn người bệnh, cần có thêm các hoạt động học tập đa dạng, tập trung vào tăng cường trải nghiệm thực tiễn cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên hộ sinh, sinh viên năm 3, và có học lực trung bình. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Jamal N., Ahmad A., and Kunjukunju A. Knowledge and attitude towards patient safety among registered nurses of a private hospital in Selangor Malaysia. Malahayati International Journal of Nursing and Health Science. 2022. 5(2), 155-165. https://doi.org/10.33024/minh.v5i2.9472.
2. Cao Thùy Dung. Khảo sát thực trạng kiến thức, thực hành của điều dưỡng về an toàn người bệnh trong chăm sóc sau phẫu thuật vùng đầu mặt cổ tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia. Tạp chí Y học Thảm họa và Bỏng. 2023. 3(2023), 94-103. https://doi.org/10.54804/yhthvb.3.2023.239.
3. Nguyễn Thị Hải Hà, Trần Thị Thanh Huệ, Nguyễn Thị Thu, Nguyễn Thị Tú Anh, … và Trần Thu Hương. Kiến thức, thái độ và một số yếu tố liên quan đến an toàn người bệnh của nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu năm 2019. TNU Journal of Science and Technology. 2021. 226(01), 112-119.
4. Kiều Quang Phát, Nguyễn Huy Ngọc, Nguyễn Thị Kim Ngân, và Nguyễn Quang Ân. Báo cáo sự cố y khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ năm 2020. Tạp chí Y học Việt Nam. 2021. 503(1). https://doi.org/10.51298/vmj.v503i1.726.
5. Mohammed T., Woldearegay E., Kedir S., Ahmed K., et al. Patient safety knowledge, attitude and practice among undergraduate health science students in South West Ethiopia. Frontiers in Public Health. 2023. 10, 1064896. https://doi.org/10.3389/fpubh.2022.1064896.
6. Levett-Jones T., Andersen P., Bogossian F., Cooper S., et al. A cross-sectional survey of nursing students' patient safety knowledge. Nurse Education Today. 2020. 88, 104372. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2020.104372.
7. Zulkifli N.F.M., Ahmad A., Musa S., Sinniah J., and Kunjukunju A. Perception, knowledge and attitude towards patient safety among nursing students in private college. The Malaysian Journal of Nursing (MJN). 2021. 13(1), 68-76. https://doi.org/10.31674/mjn.2021.v13i01.010.
8. Svitlica B. B., Sajnovic M., Simin D., Ivetic J., and Milutinović D. Patient safety: Knowledge and attitudes of medical and nursing students: Cross-sectional study. Nurse Education in Practice. 2021. 53, 103089. https://doi.org/10.1186/s12912-021-00610-6.
9. Kolb D.A. Experiential learning: Experience as the source of learning and development. FT press, United States of America. 2014.