GIẢNG DẠY TÍCH CỰC HỌC PHẦN DƯỢC LÝ - LỚP HỌC ĐẢO CHIỀU

Mai Thị Ngoan1,, Đỗ Hải Hà1
1 Trường Đại học Đại Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Dược lý, một học phần thường bị sinh viên xem là khó, đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về giải phẫu, sinh lý, sinh lý bệnh và bệnh học. Sự gia tăng không ngừng của số lượng thuốc được phê duyệt và cập nhật liên tục phác đồ điều trị thuốc đặt ra những thách thức lớn trong quá trình đào tạo dược sĩ. Để đáp ứng được chuẩn đầu ra cho sinh viên, việc ứng dụng các phương pháp giảng dạy tích cực là cần thiết. “Lớp học đảo chiều” là mô hình giảng dạy tích cực đang được ưa chuộng trong thời gian gần đây, cho phép người học tham gia vào một quá trình học tập có tính tương tác cao. Vì vậy, chúng tôi tiến hành một bài báo tổng quan về mô hình giảng dạy tích cực “Lớp học đảo chiều”. Nhắm Cung cấp một cái nhìn tổng quan về mô hình “Lớp học đảo chiều” và ứng dụng mô hình vào giảng dạy học phần Dược lý. Bài tổn quan tìm kiếm các bài viết liên quan đến mô hình “Lớp học đảo chiều” trong giảng dạy cho sinh viên khối ngành sức khỏe, từ đó rút ra đặc điểm, cách thức tổ chức và lợi ích của mô hình “Lớp học đảo chiều”. Kết luận: Cách tiếp cận lớp học đảo chiều đã được chứng minh là có hiệu quả trong nhiều môi trường giáo dục khác nhau, kể cả trong đào tạo y, dược và điều dưỡng. Ứng dụng mô hình "Lớp học đảo chiều" trong việc giảng dạy học phần Dược lý giúp tăng động lực học tập cho sinh viên, tối ưu hóa thời gian thảo luận trên lớp, tăng cường các kỹ năng của sinh viên thông qua các hoạt động tương tác và thực hành trong lớp. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế. Quyết định về việc phê duyệt tài liệu “Chuẩn năng lực cơ bản của dược sĩ Việt Nam”. Quyết định số 4815/QĐ-BYT. 2019.
2. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT. 2021. 3. Nguyễn Thành Hải, Phùng Thúy Phượng, Đồng Thị Bích Thủy. Giới thiệu một số phương pháp giảng dạy cải tiến giúp sinh viên học tập chủ động và trải nghiệm, đạt các chuẩn đầu ra theo CDIO. Hội thảo CDIO - Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh. 2010.
4. Beatty Brian J, Albert Michael. Student perceptions of a flipped classroom management course. Journal of Applied Research in Higher Education. 2016, doi:10.1108/JARHE-09-2015-0069.
5. Marks D B. Flipping the Classroom: Turning an Instructional Methods Course Upside Down. Journal of College Teaching and Learning. 2015. 12 (4), 241-248, doi: https://doi.org/10.19030/tlc.v12i4.9461. 6. Dale E. Audio-visual methods in Teaching, New York: The Dryden Press. 1946.
7. Bergmann J., Sams A. Flip your classroom. Washington DC: International Society for Technology in Education. 2012.
8. Barranquero-Herbosa M, Abajas-Bustillo R, Ortego-Maté C. Effectiveness of flipped classroom in nursing education: A systematic review of systematic and integrative reviews. International
Journal of Nursing Studies. 2022. 135, doi: 10.1016/j.ijnurstu.2022.104327.
9. Cui T., Wei-Gang Y., YuFu. Effectiveness of flipped classrooms in nursing education: Systematic review and meta-analysis. Chinese Nursing Research, 2017. doi: 10.1016/j.ijnurstu.2022.104327.
10. Xu P., Chen Y., Nie W., Wang Y., Song T. et al. The effectiveness of a flipped classroom on the development of Chinese nursing students' skill competence: A systematic review and meta-analysis. Nurse Education Today. 2019. 80, 67-77, doi: https://doi.org/10.1016/j.nedt.2019.06.005.
11. Lockman K., Haines S.T., McPherson M.L. Improved Learning Outcomes After Flipping a Therapeutics Module: Results of a Controlled Trial. Academic Medicine. 2017. 12 (92), 17861793, doi: 10.1097/ACM.0000000000001742.
12. Sumanasekera W., Turner C., Ly K., Hoang P., Jent T., Sumanasekera T. Evaluation of multiple active learning strategies in a pharmacology course. Currents in Pharmacy Teaching and Learning. 2020. 12(1), 88-94, doi: https://doi.org/10.1016/j.cptl.2019.10.016.
13. Ramasubramaniam S., Nair G.V, Radhakrishnan J. Use of flipped classroom methods in nursing education: a narrative review of literature. Manipal Journal of Nursing and Health Sciences, 3 (2). 2017.
14. Sadik El A.; Abdulmonem Al W.. Improvement in Student Performance and Perceptions through a Flipped Anatomy Classroom: Shifting from Passive Traditional to Active Blended Learning. Anatomical Sciences Education. 2020. 14 (4), 482-490, 2020, doi:
https://doi.org/10.1002/ase.2015.