KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ CỦA ĐIỀU DƯỠNG VỀ THỰC HÀNH DỰA TRÊN CHỨNG CỨ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

Lê Thị Kim Chi1, Ngô Thị Dung2, Nguyễn Hồng Thiệp2, Phan Văn Hiếu1, Nguyễn Thị Thanh Nhàn2, Nguyễn Thị Thanh Trúc2,
1 Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
2 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Thực hành dựa trên chứng cứ (EBP) là việc đưa ra quyết định chuyên môn dựa vào bằng chứng khoa học tốt nhất cùng với trải nghiệm lâm sàng và các giá trị của người bệnh. EBP được xem là tiêu chuẩn vàng trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc người bệnh an toàn, chất lượng cao và trở thành mối quan tâm trên toàn thế giới. Trong lĩnh vực Điều dưỡng, các dịch vụ chăm sóc và kỹ thuật được cung cấp trực tiếp liên quan đến sức khỏe và tính mạng của con người. Vì vậy, kiến thức và thực hành điều dưỡng cần được xây dựng trên cơ sở khoa học chặt chẽ để đảm bảo chất lượng chăm sóc tốt nhất cho người bệnh. Mục tiêu nghiên cứu: Xác định mức độ về kiến thức, thái độ của điều dưỡng về thực hành dựa trên chứng cứ và một số yếu tố liên quan. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả, thực hiện trên 124 điều dưỡng đang công tác tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Kết quả: Điểm đánh giá kiến thức của điều dưỡng về EBP có giá trị trung bình là 3,58 ± 0,48 và thái độ là 3,79 ± 0,48 . Có mối liên quan giữa trình độ chuyên môn và việc tham gia khóa học thực hành dựa trên bằng chứng của điều dưỡng với kiến thức EBP. Ngoài ra, trình độ chuyên môn, chức vụ, tham gia khóa học nghiên cứu khoa học và khóa học thực hành dựa trên bằng chứng có sự tương quan với thái độ của điều dưỡng đối với EBP. Kết luận: Cần tạo cơ hội cho điều dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia vào các khóa học thực hành và nghiên cứu khoa học. Điều này sẽ giúp cải thiện kiến thức và thúc đẩy việc áp dụng EBP trong thực hành lâm sàng, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc.

Chi tiết bài viết