NGHIÊN CỨU THÁI ĐỘ CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG ĐỐI VỚI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Thái độ tích cực đối với nghiên cứu khoa học đã được chứng minh là có mối liên quan tới thực hành nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, thực tế hiểu biết về thái độ đối với nghiên cứu khoa học cũng như các yếu tố liên quan ở sinh viên điều dưỡng vẫn còn nhiều hạn chế. Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá thái độ của sinh viên điều dưỡng đối với nghiên cứu khoa học và xác định một số yếu tố liên quan. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 238 sinh viên điều dưỡng đang học tập tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2021. Thái độ của sinh viên điều dưỡng đối với nghiên cứu khoa học được đánh giá bằng thang đo thái độ đối với nghiên cứu khoa học (Attitudes Toward Research Scale: ART). Kết quả: Tỷ lệ sinh viên điều dưỡng (SVĐD) có thái độ tích cực đối với nghiên cứu khoa học (NCKH) là 76,1%. Tuổi, năm của chương trình đào tạo, đã hoặc đang học học phần NCKH, đã hoặc đang tham gia đề tài NCKH, có tham gia các nhóm/câu lạc bộ NCKH, có tham gia các hoạt động NCKH và biết các thông tin về NCKH của nhà trường là các yếu tố được tìm thấy có liên quan đến thái độ của SVĐD đối với NCKH. Kết luận: SVĐD có thái độ tích cực đối với NCKH ở mức chưa cao. Do đó, các nhà quản lý và giáo dục điều dưỡng cần quan tâm đến thực trạng này cũng như các yếu tố liên quan để có các biện pháp can thiệp thích hợp.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Thái độ, nghiên cứu khoa học, sinh viên điều dưỡng
Tài liệu tham khảo
2. Al Furaikh, Samia Saud, Al Omairi, Badriyah Erbaie và Ganapathy, Thilagavathy (2017), “A cross-sectional survey on nursing students' attitude towards research”, Journal of Health Specialties, 5(4), pp.185-191.
3. Amoo, Tumilara Busayo and Gbadamosi, Oluwatosin (2021), “Nursing and Midwifery Students' Attitudes Towards Research: A Descriptive Study”, Asian Journal of Nursing Education and Research, 11(3), pp.375-380.
4. Anbari, Zohreh, Mohammadbeigi, Abolfazl and Jadidi, Rahmatollah (2015), “Barriers and challenges in researches by Iranian students of medical universities”, Perspectives in clinical research, 6(2), pp.98.
5. Chellaiyan, V. G. and et al. (2019), “Medical research: Perception and barriers to its practice among medical school students of Chennai”, Journal of education and health promotion, 8(134), pp.1-6.
6. Ertug, Nurcan và Önal, Hatice (2014), “Undergraduate nursing students' research activities and utilization: A Turkish sample”, Aquichan, 14(2), pp.251-260.
7. Faris, Selman Hussain, Mahmood, Fatma Makee và Khudhair, Ali Kareem (2020), “The Effect of Research Project Course on Nursing Students’ Attitudes toward Research Process”, Indian Journal of Forensic Medicine & Toxicology, 14(3), pp.2285-2290.
8. Halabi, Jehad O (2016), “Attitudes of Saudi nursing students toward nursing research”, Saudi Journal for Health Sciences, 5(3), pp.118-124.
9. Iloh, G Pascal and et al. (2020), “Attitude, practice orientation, benefits and barriers towards health research and publications among medical practitioners in Abia State, Nigeria: a crosssectional study”, Niger J Clin Pract, 23(2), pp.129-137.
10. Oducado, Ryan Michael (2021), “Factors Affecting Nursing Students’ Attitudes Toward Research: A Survey in a Philippine Higher Education Institution”, Indonesian Nursing and Scientific Journal, 11(1), pp.1-8.
11. Papanastasiou, Elena C (2005), “Factor structure of the attitudes toward research scale”, Statistics education research journal, 4(1), pp.16-26.
12. Soe, Htoo Htoo Kyaw and et al. (2018), “Knowledge, attitudes, and barriers toward research: The perspectives of undergraduate medical and dental students”, Journal of education and health promotion, 7(23), pp.1-8.
13. Ünver, S. and et al. (2018), “Attitude of Nursing Students Toward Scientific Research: A CrossSectional Study in Turkey”, J Nurs Res, 26(5), pp.356-361.