ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN NĂM CUỐI NGÀNH Y KHOA VỀ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY LÂM SÀNG

Nguyễn Thị Ngọc Trúc1, Âu Thị Phương Dung1, Lê Phan Hoàng Kha1, Trần Nguyễn Ngọc Thanh1, Thái Thị Thu Thảo1, Ngô Phương Thảo1, Phạm Trương Yến Nhi1, Trần Văn Đệ1, Phạm Kiều Anh Thơ1,
1 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Hoạt động giảng dạy lâm sàng là điều kiện tiên quyết giúp sinh viên Y khoa phát triển toàn diện, học tập được nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm lâm sàng. Mục tiêu nghiên cứu: Khảo sát tỷ lệ hài lòng của sinh viên năm cuối ngành y khoa về nội dung lâm sàng, môi trường học tập và sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên của sinh viên năm cuối ngành Y khoa về hoạt động giảng dạy lâm sàng tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích trên 385 sinh viên năm cuối ngành Y khoa, hệ chính quy khóa 43 và liên thông khóa 33, năm học 2022 - 2023, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Kết quả: Về nội dung lâm sàng, giảng dạy lý thuyết trong kỳ lâm sàng chiếm tỷ lệ đồng ý và hoàn toàn đồng ý cao nhất với 252 sinh viên (65,5%). Về môi trường học tập, tỷ lệ đồng ý và hoàn toàn đồng ý cao nhất là việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân được cá nhân hóa  với 258 sinh viên (67%). Về tương tác giữa giảng viên và sinh viên, có sự tương tác giữa giảng viên hướng dẫn với sinh viên có tỉ lệ đồng ý và hoàn toàn đồng ý cao nhất với 262 sinh viên (68,5%). Kết luận: Tỷ lệ hài lòng của sinh viên năm cuối ngành y khoa về hoạt động giảng dạy lâm sàng cao. Kết quả này cần được tiếp tục duy trì và cải tiến giúp sinh viên phát triển toàn diện về kiến thức và kỹ năng lâm sàng, nâng cao chất lượng đầu ra.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Ziaee, Vahid; Ahmadinejad, Zahra; Morravedji, Ali Reza. An evaluation on medical students’ satisfaction with clinical education and its effective factors. Medical Education Online. 2004. 9(1), doi: 10.3402/meo.v9i.4365.
2. Ngô Thị Dung, Nguyễn Thị Thanh Trúc, Bùi Thị Thanh Thảo, Lê Thị Thủy, Nguyễn Thị Thùy Trang và Nguyễn Bách Xuyên. Khảo sát môi trường thực tập lâm sàng của sinh viên điều dưỡng
Trường Đại học y dược Cần Thơ. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ. 2021. (39), 98-105.
3. Huynh, Hong T. P.; WINDSOR, Carol. The Concepts of Social Space and Social Value: An Interpretation of Clinical Nursing Practice in Vietnam. Global Qualitative Nursing Research. 2022. 9, https://doi.org/10.1177/23333936211070267.
4. Mai, T. Y., Nguyễn, T. T. H., Vũ, T. M. P., Đặng, T. H., & Trần, T. T. M.. Một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của sinh viên điều dưỡng sau học thực hành mô phỏng tại Trung tâm thực hành Tiền lâm sàng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định. Tạp Chí Khoa học Điều dưỡng. 2020. 3(1), 05–12.
5. Serwah, A. A., et al. Assessment of the level of satisfaction of final year’s medical students with the clinical training at taif teaching hospitals, KSA. J Contemp Med Edu. 2015. 3(2), 64-71.
6. Truong, Thi Hue. Vietnamese nursing students' perceptions of their clinical learning environment: A cross-sectional survey. Queensland University of Technology. 2015.
7. Öhman, Eva, et al. Adaptation and validation of the instrument clinical learning environment and supervision for medical students in primary health care. BMC Medical Education. 2016. 16(1), 1-8, doi: 10.1186/s12909-016-0809-8.
8. Temesgen, M. H., Girma, Y., Dugo, T., Azeze, G., Dejen, M., Deres, M., & Janakiraman, B..
Factors influencing student’s satisfaction in the physiotherapy education program. Advances in Medical Education and Practice. 2021. 9(12), 133-140, doi: 10.2147/AMEP.S289134.
9. Park, Y., Chun, K., & Kwon, M.. Mediation effects of clinical practice stress between clinical education environment and satisfaction with clinical practice. Korean Journal of Medical Education. 2021. 33(1), 27-36. doi: 10.3946/kjme.2021.184.
10. Van Der Zwet, J., et al. Workplace learning in general practice: supervision, patient mix and independence emerge from the black box once again. Medical teacher. 2010. 32(7), e294-e299, doi: 10.3109/0142159X.2010.489128.