KHẢO SÁT ẢNH HƯỞNG CỦA COVID-19 ĐẾN SINH VIÊN Y KHOA TRONG ĐỢT BÙNG PHÁT DỊCH LẦN THỨ 4 NĂM 2021

Lê Thị Phương Đài1,, Nguyễn Minh Hiếu1, Nguyễn Đặng Hoàng Long1, Phạm Hữu Lộc1, Trần Thị Như Lê1, Lê Thị Gái1
1 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 năm 2021 đã gây ra những ảnh hưởng lớn đến sinh viên toàn Thế Giới trong đó có cả Việt Nam cũng như sinh viên Y Khoa trường Đại học Y Dược Cần Thơ, hiểu được sức ảnh hưởng này giúp đưa ra những giải pháp cải thiện cuộc sống của sinh viên. Mục tiêu nghiên cứu: Khảo sát ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến sức khoẻ, tinh thần và quá trình học tập của sinh viên Khoa Y trường Đại học Y Dược Cần Thơ trong đợt bùng phát dịch năm 2021. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang 1295 sinh viên Y khoa, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Kết quả: Về học tập: có 93,5% sinh viên bị ảnh hưởng bởi COVID19. Về giải trí, có trên 34,4% sinh viên lựa chọn ảnh hưởng nhiều đến hoạt động giải trí. Về sức khoẻ, đa số sinh viên cho rằng ít có ảnh hưởng chiếm tỉ lệ 46,6%. Về tinh thần, tỉ lệ sinh viên cảm thấy lo lắng là 94%. Yếu tố hệ sinh viên gồm sinh viên chính quy và sinh viên liên thông liên quan đến sự ảnh hưởng lên học tập (41,8% ở SV chính quy, 49,7% ở sinh viên liên thông) và tinh thần học tập (41,2% ở sinh viên chính quy, 53,9% ở sinh viên liên thông), tỉ lệ ảnh hưởng đến sinh viên liên thông cao hơn sinh viên chính quy. Kết luận: Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần 4 ảnh hưởng nhiều đến học tập, tinh thần; không ảnh hưởng nhiều đến các lĩnh vực giải trí, sức khoẻ của sinh viên; các sự ảnh hưởng này tác động lên sinh viên hệ liên thông nhiều hơn sinh viên hệ chính quy.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Abdelhafiz AS, Mohammed Z, Ibrahim ME, Ziady HH, Alorabi M. Knowledge, Perceptions, and Attitude of Egyptians Towards the Novel Coronavirus Disease (COVID-19). J Community Health. 2020. 45(5), 881-890, doi: 10.1007/s10900-020-00827-7.
2. Dost S, Hossain A, Shehab M, Abdelwahed A, Al-Nusair L. Perceptions of medical students towards online teaching during the COVID-19 pandemic: a national cross-sectional survey of 2721 UK medical students. BMJ Open. 2020. 10(11), e042378, doi: 10.1136/bmjopen-2020-042378. 3. Phan Nguyệt Hà, Trần Thơ Nhị. Trầm cảm ở sinh viên Trường Đại học Y Dược Hà Nội năm học 2020-2021 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và một số yếu tố liên quan. Tạp Chí Y học Việt Nam. 2022. 515(1).
4. Dragun R, Veček NN, Marendić M, Pribisalić A, Đivić G, Cena. Have Lifestyle Habits and Psychological Well-Being Changed among Adolescents and Medical Students Due to COVID19 Lockdown in Croatia?. Nutrients. 2020.13(1), 97. doi: 10.3390/nu13010097.
5. Bashir TF, Hassan S, Maqsood A, Khan ZA, Issrani R. The Psychological Impact Analysis of Novel COVID-19 Pandemic in Health Sciences Students: A Global Survey. Eur J Dent. 2020. 14(S 01), S91-S96, doi: 10.1055/s-0040-1721653.
6. .6. Hoàng Thị Vân, Đoàn Thị Nga. Tác động của đại dịch Covid-19 đến sức khỏa tâm thần của sinh viên khối ngành sức khỏe Trường Đại học Đại Nam năm 2021-2022. Tạp Chí Y học Việt Nam. 2022. 519(1).
7. Aftab M, Abadi AM, Nahar S, Ahmed RA, Mahmood SE. COVID-19 Pandemic Affects the Medical Students' Learning Process and Assaults Their Psychological Wellbeing. Int J Environ Res Public Health. 2021. 18(11), 5792, doi: 10.3390/ijerph18115792.
8. Copeland WE, McGinnis E, Bai Y, Adams Z, Nardone H. Impact of COVID-19 Pandemic on College Student Mental Health and Wellness. J Am Acad Child Adolesc Psychiatry. 2021. 60(1),134-141.e2, doi: 10.1016/j.jaac.2020.08.466.
9. Kuman Tunçel Ö, Taşbakan SE, Gökengin D, Erdem HA, Yamazhan T. The deep impact of the COVID-19 pandemic on medical students: An online cross-sectional study evaluating Turkish students' anxiety. Int J Clin Pract. 2021. 75(6), e14139. doi: 10.1111/ijcp.14139.