ĐÁNH GIÁ KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ VÀ THỰC HÀNH CỦA GIÁO VIÊN, CÁN BỘ QUẢN LÝ VÀ NHÂN VIÊN Y TẾ TẠI TRƯỜNG HỌC TRONG VIỆC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ NĂM 2022

Đoàn Long Vinh1,, Võ Hoài Nam1, Nguyễn Công Thành1, Lâm Quang Huy1, Trần Đắc Bửu1, Lê Kim Nguyên1, Phan Thị Luyện1, Lê Thị Gái1, Trần Thị Như Lê1
1 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Thích nghi với tình hình mới để học sinh trở lại trường học là một điều rất quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu nghiên cứu: Xác định tỷ lệ giáo viên có kiến thức, thái độ, thực hành đạt trong việc phòng chống dịch trong trường học trên địa bàn Thành phố Cần Thơ năm 2022. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang sử dụng câu hỏi phỏng vấn trực tuyến trên 262 giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên y tế ở trường học trong thành phố Cần Thơ. Kết quả: Tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên y tế có kiến thức đạt 72,14%; thái độ đạt 92,36% và thực hành đúng 85,11% trong phòng, chống dịch COVID-19 tại học đường. Kết luận: Công tác phòng chống dịch COVID-19 đã thực hiện rất tốt tại các trưởng tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông tại thành phố Cần Thơ. Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo cần duy trì và tập huấn lại các nội dung về phòng chống dịch bệnh COVID-19 chưa đạt tại một số trường nhằm đảm bảo an toàn cho toàn thể học sinh đến trường.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. [Alzoubi, H., Nedal Alnawaiseh, Asma’a Al-Mnayyis. COVID-19-knowledge, attitude and practice among medical and non-medical University Students in Jordan. J Pure Appl Microbiol. 2020. 14(1), 17-24, https://doi.org/10.22207/JPAM.14.1.04.
2. Phạm Thị Ngọc Nga, Trần Trương Ngọc Bích, Đỗ Thị Cẩm Hồng. Kiến thức, thái độ, thực hành phòng chống COVID-19 của sinh viên ngành Y Khoa Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022. 511(1), 250-253, https://doi.org/10.51298/vmj.v511i1.2092.
3. Nguyễn Ngọc Như Khuê, Vũ Thị Quỳnh Hậu, Nguyễn Hữu Huyên. Kiến thức, thái độ và thực hành phòng chống dịch COVID-19 của người dân trên 18 tuổi tại tỉnh Đắk Lắk năm 2021. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022. 510(1), 137-148, https://doi.org/10.51298/vmj.v510i1.1918.
4. Dhakal, R. D., D. Paudel, P. Shrestha. Knowledge, Attitude and Practice towards COVID-19 among Private School Teachers of Chitwan, Nepal. Kathmandu Univ Med J (KUMJ). 2021. 19(73), 22-28.
5. Azlan, A. A., M. R. Hamzah, T. J. Sern. Public knowledge, attitudes, and practices towards COVID-19: A cross-sectional study in Malaysia. PLoS One. 2020. 15(5), e0233668, https://doi.org/10.1371/journal.pone.0233668.
6. Tomar, B., Pratima Singh, Supriya Suman. Indian community’s Knowledge, Attitude & Practice towards COVID-19. 2020. 37, 48-56, https://doi.org/10.1101/2020.05.05.20092122.
7. Giao Huynh, M. Q. Nguyen, T. T. Tran. Knowledge, Attitude, and Practices Regarding COVID19 Among Chronic Illness Patients at Outpatient Departments in Ho Chi Minh City, Vietnam. Risk Manag Healthc Policy. 2020. 13, 1571-1578, https://doi.org/10.2147/RMHP.S268876.
8. Chen, H., M. Zhang, L. Su. Knowledge, Attitudes, and Practices Toward COVID-19 Among Chinese Teachers, Shenzhen: An Online Cross-sectional Study During the Global Outbreak of COVID-19. Front Public Health. 2021. 9, e706830, https://doi.org/10.3389/fpubh.2021.706830.
9. Lee, M., Bee-Ah Kang, Myoungsoon You. Knowledge, attitudes, and practices (KAP) toward COVID-19: a cross-sectional study in South Korea. BMC Public Health. 2021. 21(1), 295, https://doi.org/10.1007/s10900-020-00916-7.
10. Nguyen, H. B., T. H. M. Nguyen, T. T. T. Tran. Knowledge, Attitudes, Practices, and Related Factors Towards COVID-19 Prevention Among Patients at University Medical Center Ho Chi Minh City, Vietnam. Risk Manag Healthc Policy. 2021. 14, 2119-2132, https://doi.org/10.2147/RMHP.S305959.