KHẢO SÁT MỨC ĐỘ YÊU THÍCH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ NĂM 2019

Lê Thị Nhân Duyên1,, Huỳnh Thanh Đạt1, Lê Thị Cẩm Tú1, Lâm Nhựt Anh1, Nguyễn Thị Như Trang1, Ngô Ngọc Uyên1, Mai Nguyễn Thanh Trúc 1
1 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Nghiên cứu khoa học rèn luyện cho sinh viên năng lực tư duy và kĩ năng học tập suốt đời nhưng rất ít nghiên cứu về sự yêu thích của sinh viên đối với nghiên cứu khoa học (NCKH). Mục tiêu: Xác định mức độ yêu thích, nhu cầu NCKH và các yếu tố liên quan của sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu:  Phương pháp mô tả cắt ngang trên 88 sinh viên của trường Đại học Y Dược Cần Thơ từ năm thứ nhất đến năm cuối. Kết quả: Tỷ lệ sinh viên là nữ giới chiếm 56,8%; tỷ lệ sinh viên chưa từng thực hiện các hoạt động về NCKH (59,1%). 51,1% sinh viên có nhiều yêu thích đối với hoạt động NCKH; số sinh viên mong muốn hỗ trợ thực hiện nghiên cứu ở tất cả các bước theo từng lĩnh vực chiếm tỷ lệ cao nhất (43,2%). Sinh viên có điểm tích lũy càng cao thì mức độ yêu thích NCKH càng cao (OR=3,48; p<0,05); các yếu tố khác không có sự liên quan có ý nghĩa với sự yêu thích NCKH. Kết luận: Hơn một nửa số sinh viên tham gia nghiên cứu yêu thích NCKH, có mối tương quan tỉ lệ thuận giữa điểm học tập tích lũy và sự yêu thích NCKH của sinh viên.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Ban Chấp hành Trung ương (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
2. Trường Đại học Y Dược Cần Thơ (2017), Quyết định số 1079/QĐ-ĐHYDCT ngày 29/09/2017 ban hành quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong Trường Đại học Y Dược Cần Thơ.
3. Trần Ngọc Thảo Nguyên (2018), Thực trạng nhận thức hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên tại trường đại học Sài Gòn, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1 tháng 5/2018, tr 95-98.
4. Giác Trí - Huỳnh Quốc Tuấn - Lê Thị Loan - Phạm Ánh Tuyết (2018), Một số vấn đề về nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh Trường Đại học Đồng Tháp, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1, tr 121-125.
5. Nguyễn Thị Thu Hồng (2016), Thực trạng và đề xuất biện pháp nhằm nâng cao hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trường ngành kĩ thuật của trường Đại học Hải Phòng, Tạp chí giáo dục, Số 375 Kì 1 tháng 2
6. Minh Quang (2014). Kết quả khảo sát về tình hình nghiên cứu khoa học trong sinh viên Khoa Sư Phạm-Trường Đại Học Cần Thơ, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, Số 30C, tr 46-50.
7. Tambe J, Minkande JZ, Moifo B, Mbu R, Ongolo-Zogo P, Gonsu J (2014), Students’ perspectives on research and assessment of a model template designed to guide beginners in research in a medical school in Cameroon. BMC Medical Education, 14:269.
8. Lopatto, David (2004), Survey of undergraduate research experiences (SURE): First findings. Cell biology education, 3:270-277.
9. Russell, S. H. Hancock, M. P. McCullough, James (2007), Benefits of undergraduate research experiences. Science, 316:548-549.
10. Feldman, Allan Divoll, Kent A Rogan Klyve, Allyson (2013), Becoming researchers: The participation of undergraduate and graduate students in scientific research groups, Science Education, 97: 218-243.