QUAN ĐIỂM CỦA SINH VIÊN RĂNG HÀM MẶT VỀ VIỆC HỌC TỪ XA TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19

Đỗ Thị Thảo1,, Huỳnh Lê Nghĩa Hiệp1, Trần Huỳnh Trung1, Nguyễn Ngọc Nguyệt Minh1, Bùi Thị Huyền Diệu1
1 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Đại dịch COVID-19 đã trở thành một vấn đề sức khỏe toàn cầu và có tác động lớn đến giáo dục. Phương pháp học tập đã được chuyển giao từ đào tạo trên lớp học sang đào tạo trực tuyến. Mục tiêu nghiên cứu: Xác định mức độ sẵn sàng của sinh viên đối với việc học trực tuyến và đánh giá quan điểm của sinh viên về hình thức học tập từ xa hoàn toàn so với việc học trên lớp trong chương trình Răng Hàm Mặt bậc đại học. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 511 sinh viên khoa Răng Hàm Mặt trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Quan điểm của sinh viên về việc học từ xa trong đại dịch Covid-19 qua phiếu khảo sát qua google form. Thực hiện thống kê mô tả, kiểm định Chi-Square và kiểm định Fisher’s Exact trên SPSS 20. Kết quả: Thời gian học ảnh hưởng đến sở thích của sinh viên. Số lượng sinh viên năm thứ 4 và năm thứ 6 thích học trực tuyến cao hơn so với những sinh viên năm khác và sự khác biệt này là có ý nghĩa thống kê (p<0,05). Sinh viên có quan điểm ủng hộ về sự truyền tải nội dung và đánh giá phù hợp ở đào tạo trực tuyến cao hơn. Sinh viên ủng hộ cao đào tạo trực tuyến cao hơn. Sinh viên có quan điểm ủng hộ về sự sự hài lòng trong học tập ở đào tạo trực tuyến cao hơn, trừ việc sinh viên không đồng ý thay thế dạy học trực tiếp bằng trực tuyến. Kết luận: Mặc dù có những thách thức trong dịch Covid-19, sinh viên nha khoa có thể thích nghi với các phương pháp học tập mới của

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Organization, W. H. WHO Director-General's opening remarks at the media briefing on COVID-19 - 11 March 2020. 2020. https://www.who.int/director-general/speeches/detail/who-directorgeneral-s-opening-remarks-at-the-media-briefing-on-covid-19---11-march-2020.
2. Quinn B., Field J., Gorter R., et al. COVID-19: The immediate response of european academic dental institutions and future implications for dental education. Eur J Dent Educ. 2020, 24(4), 811-814. DOI: 10.1111/eje.12542.
3. Amir L. R., Tanti I., Maharani D. A., et al. Student perspective of classroom and distance learning during COVID-19 pandemic in the undergraduate dental study program Universitas Indonesia. BMC Med Educ. 2020, 20(1), 392. DOI: 10.1186/s12909-020-02312-0.
4. Gebril M., Smith Brillant M., Glogauer M., et al. Evaluation of the Online Learning Experience of Dalhousie Dentistry and Dental Hygiene Students during COVID-19 Pandemic Outbreak. J Can Dent Assoc. 2021, 87, l18.
5. Etajuri E. A., Mohd N. R., Naimie Z., et al. Undergraduate dental students' perspective of online learning and their physical and mental health during COVID-19 pandemic. PLoS One. 2022, 17(6), e0270091. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0270091.
6. Lestari W., Ichwan S. J. A., Yaakop S. Z., et al. Online Learning during the COVID-19 Pandemic: Dental Students' Perspective and Impact on Academic Performance, One Institution Experience. Dent J (Basel). 2022, 10(7). DOI: 10.3390/dj10070131.
7. Islam M. I., Jahan S. S., Chowdhury M. T. H., et al. Experience of Bangladeshi Dental Students towards Online Learning during the COVID-19 Pandemic: A Web-Based Cross-Sectional Study. Int J Environ Res Public Health. 2022, 19(13). DOI: 10.3390/ijerph19137786.
8. Jiang Z., Zhu D., Li J., et al. Online dental teaching practices during the COVID-19 pandemic: A cross-sectional online survey from China. BMC Oral Health. 2021, 21(1), 1-9. https://doi.org/10.1186/s12903-021-01547-7.
9. Wang K., Zhang L., Ye L. A nationwide survey of online teaching strategies in dental education in China. Journal of dental education. 2021, 85(2), 128-134. DOI: 10.1002/jdd.12413.
10. Abbasi S., Ayoob T., Malik A., et al. Perceptions of students regarding E-learning during Covid19 at a private medical college. Pakistan journal of medical sciences. 2020, 36(COVID19-S4), S57. DOI: 10.12669/pjms.36. COVID19-S4.2766.
11. Herr L., Jih M. K., Shin J., et al. The perspective of undergraduate dental students on webbased learning in pediatric dentistry during the COVID-19 pandemic: a Korean multicenter cross-sectional survey. BMC medical education. 2021, 21(1), 1-9. DOI: 10.1186/s12909-02102928-w.
12. Ertürk Avunduk, A. T., Delikan, E. Satisfaction and stress levels of dentistry students relating to distance education. Dental and Medical Problems. 2021, 58(3), 291-298. DOI: 10.17219/dmp/135318.
13. Kabir R., Isha S. N., Chowdhury M. T. H., et al. Depression among the non-native international undergraduate students studying Dentistry in Bangladesh. International Journal of Environmental Research and Public Health. 2021, 18(11), 5802. https://doi.org/10.3390/ijerph18115802.
14. Bahanan L., Alsharif M., Samman M. Dental Students' Perception of Integrating E-learning During COVID-19: A Cross-Sectional Study in a Saudi University. Adv Med Educ Pract. 2022 ,13, 839-847. DOI: 10.2147/AMEP.S376069.
15. Bharath C., Annamma L. M., John R. R., et al. Students Perception toward Effectiveness of Online Learning during COVID-19 Pandemic among University Dental Students in India and United Arab Emirates: A Multi Centric Study. J Pharm Bioallied Sci. 2022, 14(Suppl 1), S87s93. DOI: 10.4103/jpbs.jpbs_562_21.