SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA KHU VỰC LONG KHÁNH, NĂM 2022

Ngô Quang Thiện1,, Nguyễn Trung Nghĩa2
1 Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh
2 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Sự hài lòng của người bệnh là sự vừa ý vì những nhu cầu đòi hỏi đã được đáp ứng đầy đủ. Mục tiêu nghiên cứu: Xác định tỷ lệ, mức độ hài lòng, một số yếu tố liên quan đến mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của người bệnh nội trú. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 778 người bệnh từ tháng 10/2022 đến tháng 11/2022 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh. Kết quả: Tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh nội trú 85,68%. Trong đó, người bệnh hài lòng cao nhất là nhân viên y tế không có biểu hiện gợi ý bồi dưỡng chiếm 91,9% và thấp nhất được phổ biến về nội quy và những thông tin cần thiết khi nằm viện rõ ràng, đầy đủ chiếm 70,1%. Tìm thấy một số mối liên quan đến tỷ lệ hài lòng chung: Nhóm tuổi 15 - 40, không có bảo hiểm y tế, sống thành thị có tỷ lệ hài lòng thấp hơn các nhóm tương ứng. Kết luận: Tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh là khá cao. Tuy nhiên cũng còn có những tiêu chí người bệnh hài lòng ở mức độ thấp.  

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Lâm Kỳ Sanh. Nghiên cứu sự hài lòng của bệnh nhân nội trú về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và đánh giá kết quả các biện pháp can thiệp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng năm 2020-2021. Luận văn chuyên khoa cấp 2. Trường Đại học Y dược Cần Thơ. 2021. 64-82.
2. Bộ Y Tế, Chương trình số 527/Ctr-BYT ngày 18/6/2009 về Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh bảo hiểm y tế. 2009.
3. Bộ Y Tế, Quyết định số 4448/ QĐ-BYT ngày 06/11/2013 về việc phê duyệt và ban hành đề án: Xác định phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công. 2013
4. Bộ Y Tế, Quyết định số 3869/QĐ-BYT ngày 28/8/2019. Ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng Người bệnh và Nhân viên y tế.
5. Vũ Văn Thái và cộng sự. Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng với chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của người bệnh nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu - Nghệ An, năm 2020. Tạp chí Y học Việt Nam. 2021. 503(6). 224-254.
6. Mai Hà Thanh Bình. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh nội trú về dịch vụ y tế và đề xuất giải pháp cải tiến tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai giai đoạn tháng 2 đến tháng 4 năm 2021. Luận văn thạc sĩ dược học. Trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh. 2021. 40-55.
7. Phạm Gia Thế. Nghiên cứu sự hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh nội trú trước và sau can thiệp tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh thành phố Thủ Đức năm 2021-2022. Luận văn chuyên khoa cấp 2. Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. 2022. 42-64.
8. Nguyễn Văn Đại. Sự hài lòng về chất lượng dịch vụ của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện C Thái Nguyên năm 2019 và một số yếu tố ảnh hưởng. Luận văn thạc sĩ Quản lý bệnh viện. Trường Đại học Y tế công cộng. 2019. 30-40.