NGHIÊN CỨU TÌNH HÌNH THỂ LỰC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ CẦN THƠ NĂM 2020 - 2021

Nguyễn Quý An1,, Phạm Văn Lình2
1 Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ
2 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

 Đặt vấn đề: Theo Tổ chức Y tế Thế giới, thiếu vận động thể lực là một trong bốn yếu tố nguy cơ hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu. Mục tiêu nghiên cứu: 1. Xác định tỷ lệ sinh viên có thể lực đạt tiêu chuẩn tại trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ năm 2020-2021; 2. Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến thể lực của sinh viên tại trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ năm 2020-2021. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích trên 403 sinh viên cao đẳng chính quy năm thứ nhất đang học ít nhất một học kỳ tại trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ năm 2020. Thông tin thu thập gồm thông tin chung và thực trạng thể lực sinh viên. Kết quả: Tỷ lệ sinh viên có tình trạng thể lực chung đạt là 48,1% (loại tốt là 25,8%, đạt là 22,3%) và chưa đạt là 51,9%. Trong đó tỷ lệ sinh viên có lực bóp tay thuận đạt loại tốt là 7,7%, đạt là 30,5%; thể lực về nằm ngửa gập bụng đạt loại tốt là 41,9%, đạt là 36,7%; thể lực về bật xa tại chỗ đạt loại tốt là 53,6%, đạt là 31,5%; thể lực về chạy 30m xuất phát cao đạt loại tốt là 11,2%, đạt là 61,8%; thể lực về chạy con thoi 4×10m đạt loại tốt là 43,9%, đạt là 24,1%; thể lực về chạy tùy sức 5 phút đạt loại tốt là 42,2%, đạt là 41,7%. Ghi nhận có mối liên quan giữa giới tính, nơi ở, hoạt động ngoại khóa với thể lực sinh viên. Kết luận: Tình trạng thể lực sinh viên đạt chưa cao và có nhiều yếu tố liên quan đến tình trạng thể lực sinh viên.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế (2008), Đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên, Quyết định số 53/2008/QĐBGDĐT ngày 18 tháng 09 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Bộ Y tế (2019), Chỉ thị về việc tăng cường vận động thể lực trong ngành y tế, Số 06/CTBYT ngày 14 tháng 05 năm 2019 của Bộ Y tế.
3. Đặng Thị Thu Hằng, Tạ Thị Như Quỳnh, Nguyễn Thị Hải Hà, Đặng Bảo Ngọc, Trần Công Minh và Nguyễn Quang Dũng (2018), Hoạt động thể lực của sinh viên hệ cử nhân dinh dưỡng Đại học Y Hà Nội, Tạp chí Y tế công cộng, Số 45 tháng 6/2018, tr.24-32.
4. Bùi Thị Hiền (2018), Thực trạng thể lực chung của nữ sinh viên khoa sư phạm mầm non năm thứ nhất Trường đại học Hồng Đức, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 6/2018, tr.232-234.
5. Đồng Hương Lan (2015), Đánh giá thực trạng hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa của sinh viên Trường đại học Hồng Đức, Tạp chí giáo dục số 330, Kỳ 2-11/2015, tr.58-60. 6. Trịnh Thế Linh (2018), Thực trạng thể lực và một số bài tập nhằm phát triển thể lực cho nữ sinh viên năm thứ nhất Trường đại học Tây Bắc, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018, tr.228-232.
7. Nguyễn Xuân Phúc (2018), Đánh giá diễn biến thể lực của sinh viên Trường Đại học công nghiệp thực phẩm tp.HCM trong quá trình học môn giáo dục thể chất, Tạp chí Khoa học Công nghệ và Thực phẩm, Số 17 (1), tr.143-152.
8. Nguyễn Thế Tình, Nguyễn Văn Cường và Phạm Tuấn Dũng (2017), Thực trạng thể lực của sinh viên chuyên ngành khoa giáo dục thể chất Đại học Huế, Tạp chí Khoa học – Đại học Huế, Tập 126, Số 6B, 2017, tr.123-132.
9. Nguyễn Anh Tuấn (2017), Thực trạng và giải pháp nâng cao thể lực cho sinh viên Trường Đại học Quảng Bình, Tạp chí thông tin Khoa học & Công nghệ Quảng Bình, Số 2/2017, tr.51-55.
10. Mohammad Nikravan, Ali mohammad Safania, Ali Zarei (2018), Physical Education Method: Effects on Physical Fitness and Competency of the Students, Ann Appl Sport Sci 7(4) 2019, pp.17-26.
11. Sarah Ahmed Alkhateeb, Najwa Fahad Alkhameesi, et al. (2019), Pattern of physical exercise practice among university students in the Kingdom of Saudi Arabia (before beginning and during college): A cross-sectional study, BMC Public Health, (2019) 19:1716, pp.2-7.