KHẢO SÁT TỈ LỆ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN Ý ĐỊNH HỌC TẬP NƯỚC NGOÀI CỦA SINH VIÊN

Nguyễn Thị Tuyết1, Dương Trí Hảo2, Dương Nguyễn Khải Hoàn2, Nguyễn Thành Thái2, Nguyễn Thị Kiều Lan2, Trần Văn Đệ2,
1 Trường Đại hoc Y Dược Cần Thơ
2 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Trong quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, số lượng sinh viên lựa chọn du học ngày càng tăng. Quyết định học tập tại nước ngoài không chỉ mang lại nhiều cơ hội cho sinh viên mà còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau. Mục tiêu nghiên cứu: Xác định tỷ lệ và một số yếu tố liên quan đến ý định học tập nước ngoài của sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2024. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu được thiết kế dưới dạng điều tra cắt ngang mô tả, thực hiện trên 1112 sinh viên liên thông và chính quy đang học tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm học 2023-2024. Kết quả: Tỷ lệ sinh viên có ý định học tập nước ngoài là 42,5%. Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định học tập nước ngoài bao gồm độ tuổi, hệ đào tạo, ngoại ngữ, yêu cầu chuẩn năng lực, kinh tế, có tìm hiểu về du học, từng học với giảng viên/chương trình nước ngoài, từng đi du lịch, khu vực dự định làm việc. Kết luận: Nghiên cứu đã xác định được một số yếu tố có liên quan đến ý định học tập nước ngoài của sinh viên. Do đó, việc đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm mở rộng cơ hội, cung cấp học bổng và khắc phục những trở ngại là cần thiết để hỗ trợ sinh viên hiện thực hóa mục tiêu theo đuổi con đường nghiên cứu và khám phá tri thức tại các quốc gia khác.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. S. Ayhan Çalışkan, Umay Ruchan Tümer and Ozan Karaca. Increasing Trend of Studying Abroad for Residency Training Among Medical Students. Sage Journals. 2023. 13(3), https://doi.org/10.1177/21582440231195419
2. Martin Gartmeier, Maike Reimer, Johanna Huber, Nurith Epstein, Martin R. Fischer, and Pascal O. Berberat. International mobility of students in the medical disciplines from a comparative perspective. GMS Journal for Medical Education. 2020. 37(3), doi:
10.3205/zma001327.
3. Swamy A. Top 12 Medical Colleges in the World for International Students in 2024. 2024. https://tcglobal.com/best-medical-colleges-in-world/
4. Grace Chien Y. Studying abroad in Britain: Advantages and disadvantages. Journal of Research in International Education, 2020.19(1), 69–83, https://doi.org/10.1177/1475240920916944
5. Do An Khang. Bảy thử thách khi du học ngành Y chưa ai nói với bạn. 2020. https://www.hotcourses.vn/study-abroad-info/study-guides/du-hoc-nganh-y/.
6. Nguyễn Thị Như Trang và cộng sự, “Khảo sát nhu cầu và những rào cản ảnh hưởng đến việc du học của sinh viên trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2019”, Tạp chí Đại học YDượcsố26/2020.173-180,https://tapchi.ctump.edu.vn/index.php/ctump/article/download/1717/1233
7. Ana Bojanic, Katarina Bojanic, Robert . Brain drain: final year medical students’ intentions of training. Postgraduate Medical Journal. 2015. 91(1076), 315–321, https://doi.org/10.1136/postgradmedj-2014-132908.
8. Hannah Elise Holcomb. Predicting intent to study abroad among graduate students in higher education and student affairs programs at universities in the southeastern United States. Mississippi State University. 2019. 166. https://hdl.handle.net/11668/14524.
9. Raz, N., & Rodrigue, K. M. Differential aging of the brain: Patterns, cognitive correlates, and modifiers. Nature Reviews Neuroscience. 2006. 7(3), 217-226. https://doi.org/10.1016/j.neubiorev.2006.07.001.