KHẢO SÁT SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN VỀ ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP DỰA TRÊN TÌNH HUỐNG (CASE BASED LEARNING -CBL) VÀO HỌC PHẦN TÂM THẦN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ

Nguyễn Thị Phương Hiền1, Lê Thị Gái2, Đoàn Hữu Nhân2, Nguyễn Thái Thông2, Trần Thiện Thắng2, Nguyễn Văn Thống2,
1 Trường Đại học Y dược Cần Thơ
2 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Trong bối cảnh giáo dục, đặc biệt đối với ngành Y khoa, ưu tiên hàng đầu chính là giúp người học nhanh chóng tiếp cận, vận dụng kiến thức lí thuyết đã có để ứng dụng vào thực tiễn lâm sàng. Điều đó đòi hỏi cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp thực tế. Nổi bật trong số đó là phương pháp học tập dựa trên tình huống (Case Based Learning - CBL), hiện đang được ứng dụng rộng rãi tại các trường Đại học ở Việt Nam. Mục tiêu nghiên cứu: Khảo sát sự hài lòng và các ý kiến của sinh viên về việc chuyển đổi dạy-học theo phương pháp học tập dựa trên tình huống. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 86 sinh viên Y khoa Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Kết quả: Có 89,6%  sinh viên hài lòng về việc chuyển đổi dạy-học theo phương pháp Case Based Learning, 96,5% sinh viên cho rằng họ được chủ động trong các buổi học CBL, các vật liệu giảng dạy cho phương pháp này cũng chiếm tỉ lệ hài lòng cao (>90%). Kết luận: Sự hài lòng của sinh viên về việc chuyển đổi dạy-học học phần tâm thần theo phương pháp học tập dựa trên tình huống (Case Based Learning – CBL) là 89.6%. Các vật liệu giảng dạy cũng chiếm trên 90% sự đánh giá tích cực của sinh viên. Phương pháp CBL nên được xem xét áp dụng cho giảng dạy các học phần chương trình Y khoa.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Thị Hương. Phương pháp dạy học nghiên cứu trường hợp trong giáo dục đại học: Giải pháp đào tạo gắn lý luận với thực tiễn. Tạp chí khoa học Đại học quốc gia Hà Nội. 2019. 36(3), 98-106, doi: https://doi.org/10.25073/2588-1159/vnuer.4410.
2. Hara C.Y.N, Aredes N.D.A, Fonseca L.M.M, Silveira R.C.C.P, Camargo R.A.A, et al. Clinical case in digital technology for nursing students' learning: An integrative review. Nurse Education Today. 2016. 38, 119-125, doi: 10.1016/j.nedt.2015.12.002.
3. Choi E., Lindquist R., Song Y. Effects of problem-based learning vs. traditional lecture on Korean nursing students' critical thinking, problem-solving, and self-directed learning. Nurse Education Today. 2014. 34(1), 52-56, doi:10.1016/j.nedt.2013.02.012.
4. Khoa Y - Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. 2023. Kế hoạch thiết kế video giảng dạy trực tuyến trên e-learning từ bài giảng PowerPoint.
5. Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. 2023. Biên bản họp Hội đồng Khoa học và đào tạo xin chủ trương đổi mới chương trình đào tạo Y khoa theo chuẩn năng lực CBME và thông qua dự thảo quy chế tuyển sinh đại học.
6. Hassoulas A., Hoskins M., Forty L., Walters JTR., Riley S. A case-based medical curriculum for the 21st century: The use of innovative approaches in designing and developing a case on mental health. Medical Teacher. 2017. 39(5), 1-7, doi:10.1080/0142159X.2017.1296564.
7. Raza S.A., Qazi W., Umer B. Examining the impact of case-based learning on student engagement, learning motivation and learning performance among university students. Applied Research in Higher Education. 2019. 12(3), 517 - 533, doi:10.1108/JARHE-05-2019-0105.
8. Cen X.Y., Hua Y., N Siu., Yu T. Application of case-based learning in medical student education: a meta-analysis. European Review for Medical and Pharmacological Sciences. 2021. 25(8), 3173-3181, doi:10.26355/eurrev_202104_25726.
9. Zhao Y., Liu W., Wang Z., Chen X., Zhao J., et al. The Value of CBL-Based Teaching Mode in Training Medical Students’ Achievement Rate, Practical Ability, and Psychological Quality. Contrast Media & Molecular Imaging. 2022. 1 (2022), 1-6, doi:10.1155/2022/2121463.
10. Wu F., Wang T., Yin D., Xu X., Jin C., et al. Application of case-based learning in psychology teaching: a meta-analysis. BMC Medical Education. 2023. 23(1), 609, doi:10.1186/s12909-02304525-5.